Monday, March 13, 2023

अर्धनारीनटेश्वर - समानतेकडून परस्परपूरकतेकडे


ललनांनो

नका येत जाऊ तुम्ही सत्कार सोहळ्याला

शाल, श्रीफळाचं तबक घेऊन .. 

दीप प्रज्ज्वलन करतेवेळी

नका उभ्या राहत जाऊ

समईपाशी काडेपेटी धरून ..

नका वाचत जाऊ मानपत्र..

विचारा स्वत:ला आपलं सोहळ्यातलं स्थान

तो प्रेक्षणीय होण्यापुरतंच ?

मग नका सामील होऊ त्यात..

सुंदर मुलींनो

एवढं करून तर पाहा

आणि बघा 

हे जग बदलून जाताना..


कवी नीलेश रघुवंशी यांच्या हिंदी कवितेचा मी केलेला हा मराठी अनुवाद. नुकत्याच होऊन गेलेल्या महिला दिनाच्या निमित्ताने ही कविता आठवली. दरम्यान एका अभियांत्रिकी महाविद्यालयातील कार्यक्रमाला जाण्याचा योग आला. तिथे मात्र ही सगळी कामं मुलगे आणि मुली मिळून करत होते. पाहून छान वाटलं. इथे कित्येकांना वाटेल, बघा, आता कुठे राहिलंय असं काही. द्रौपदी मुर्मू या देशाच्या राष्ट्रपती आहेत. या देशातली सर्वात लहान सरपंच २१ वर्षांची तरूणी आहे. खेळ, सेनादल, संशोधन, कोर्पोरेट, सेवाक्षेत्र सर्वत्र महिलांचा वावर आहे. त्यांचेही सत्कार होतात. त्या वक्ता म्हणून येतात, आयोजक असतात. अपवादात्मक असल्या तरी काही महिला तर बाईपणाचा फायदा देखील उपटतात. आता आणखी काय समानता हवी आहे ! कशाला हवाय महिला दिन! 

तरीही ही कविता कालबाह्य झालेली नाही कारण ती सोहळ्यापलीकडचंही काही सांगू पाहते आहे. दिखाऊपणाच्या आहारी गेलेल्या शोभेच्या बाहुल्यांचे कान धरते आहे त्याचबरोबर दैनंदिन जीवनातल्या स्त्रियांच्या स्थानाबद्दल व स्थितीबद्दलही बोलते आहे.


पेटीएमने वेगवेगळ्या वयोगटातील तीस सुशिक्षीत स्त्री-पुरूषांसह एक अनोखा प्रयोग केला. ’टचिंग हार्ट्स’ने प्रदर्शित केलेला हा व्हिडिओ सध्या चर्चिला जातो आहे. एका रेषेत उभं करून त्यांना काही प्रश्न विचारण्यात आले. उत्तर ’हो’ असेल तर एक पाऊल पुढे जायचे आणि ’नाही’ असेल तर एक पाऊल मागे यायचे असे सहभागींना अगोदरच सांगण्यात आले होते. प्रश्न सुरू झाले. 

वयाच्या दहाव्या वर्षापूर्वी तुम्ही सायकल चालवायला शिकला होतात का? 

तुम्ही शाळेत संगीत शिकला होतात का?

तुम्ही एखाद्या तरी खेळाचे प्रशिक्षण घेतले आहे का?

तुम्हाला तुमचे कपडे इस्त्री करता येतात का?

प्रश्न इथवर आले तेव्हा स्त्री-पुरूष एक दोन पावले मागे पुढे उभे होते.

तुम्ही इतरांसाठी चहा, नाश्ता तयार करता  का?

या प्रश्नानंतर मागच्या काही स्त्रिया एक पाऊल पुढे व पुढचे काही पुरूष एक पाऊल मागे गेले. तरी अजूनही त्यांच्यात फार अंतर नव्हते. पुढचे प्रश्न सुरू झाले.

घरातली बिलं तुम्ही भरता का?

सोन्याचा आजचा भाव तुम्हाला माहित आहे का?

तुम्हाला तुमच्या पगाराचे ब्रेक-अप माहित आहे का?

तुम्ही सही करता त्या प्रत्येक अर्थविषयक कागदपत्राबाबत तुम्हाला नीट माहिती असते का?

कुणाचाही सल्ला व मदत न घेता तुम्ही तुमच्या नावावर एखादे वाहन खरेदी केले आहे का?

तुम्ही कुणाच्याही मदतीशिवाय एखादी विमा पॉलीसी  घेतली आहे का?

तुम्ही शासकीय अंदाजपत्रक समजून घेता का? 

तुम्ही तुमच्या कमाईचे आर्थिक नियोजन एकट्याने करता का ?

म्युच्युअल फंड आणि एसाआयपी मधला फरक तुम्हाला सांगता येईल का?

तुम्ही तुमचे किंवा कुटुंबाचे आर्थिक निर्णय स्वत: घेऊ शकता का? 

प्रश्न संपले तेव्हा अपवाद वगळता बहुतेक पुरूष बरीच पावले पुढे गेले होते व स्त्रिया बरीच पावले मागे आल्या होत्या. त्यांच्यात प्रेक्षकांचे डोळे उघडतील एवढं अंतर पडलं होतं.

हे खरं आहे की काही स्त्रियांना अर्थशास्त्र आवडत नाही परंतु बहुसंख्य स्त्रिया ते काम आपलं नसून पुरूषांचं आहे असं मानतात. निर्णयाचे अधिकार बहुतांशी पुरूषांकडे असल्याने पुरूष आपल्या कमाईबरोबरच घरातील सगळी, अगदी कमावत्या स्त्रीच्या आर्थिक व्यवहारांचीही जबाबदारी घेतात. बहुतेक बायका ’हे ’ सांगतील तिथे सही करतात. इथे विश्वास असणं वेगळं आणि आणि एक सक्षम ,स्वतंत्र व्यक्ती म्हणून आर्थिक व्यवहाराकडे डोळसपणे पाहणं वेगळं.आता स्वत:ला पुन्हा प्रश्न विचारूया. कुठे आहे स्त्री-पुरूष समानता ! 

काही पुरूष ’आमच्याकडे आहे की समानता, घरातल्या बायकांना आम्ही सगळं स्वातंत्र्य दिलंय’ असं म्हणतात. मुळात स्वातंत्र्य देणारे हे कोण बुवा , ते जसे पुरूष जन्माला येताना घेऊन आले आहेत तसेच बायका देखील. ’माझा मुलगा- सून दोघं नोकरी करतात पण मुलगा सुनेला घरकामात बरीच ’मदत’ करतो’ असं कुणी कौतुकाने सांगत असलं की ऐकायला छान वाटतं. पण  घरकाम हे मुळात सुनेचं काम आहे हे इथे गृहित धरलेलं असतं. यातील तर्कदुष्टता अनेकांच्या लक्षातही येत नाही. 


समानतेच्या व्याख्येबाबत गोंधळ झाल्याने काही जण भरकटताना दिसतात. एका विवाहात वराने वधूकडून मंगळसूत्र घालून घेतले. लिंगभाव समानतेचा संदेश देण्यासाठी दोन वर्षांपूर्वी पुण्याच्या एका महाविद्यालयातील तीन विद्यार्थी ’टाय आणि साडी डे’ ला साडी नेसून आले. यातून त्यांना अभिप्रेत असलेला संदेश गेला का! अजिबात नाही. तसं असतं तर गेली अनेक वर्ष सुटसुटीत वाटतं म्हणून मुली पुरूषी म्हटले जाणारे पोशाख घालत आहेत, मग तर समानता केव्हाच यायला हवी होती. समानता कपड्याच्या लांबीवर अवलंबून नसते हे न समजलेल्या मुलींबरोबरच, मुक्त वागण्याच्या नावाखाली सिगारेट, दारू पिणार्‍या मुलींची संख्याही वाढत चाललेली आहे. हे अत्यंत चिंताजनक आहे. परंतु हे तितकेच चिंताजनक आहे जेवढे एखाद्या मुलाने किंवा पुरूषाने सिगारेट किंवा दारू पिणे. समजा यामुळे कॅन्सर होणार असेल तर तो मुलगा-मुलगी असा भेदभाव करून शिरकाव करत नाही. मुलींच्या वागणुकीमुळे संस्कृती बुडणार असेल तर पुरूष कसेही वागल्यानेही ती तरणार नाही. परंतु समाजाला स्त्रीच्या चारित्र्याची जेवढी काळजी आहे तेवढी पुरूषाच्या चारित्र्याची नाही. का! त्याला मूल होत नाही म्हणून! समाजाच्या प्रत्येक घटकाचे चारित्र्यनिर्माण सारखेच महत्वाचे आहे या जाणीवेला समानता म्हणता येईल.


खरं म्हणजे संवेदनशीलता, कणखरता हे मानवी गुण आहेत. निसर्गाने स्त्री-पुरूषांच्या शरीररचनेत फरक केला आहे. काही अंशी शारिरिक क्षमतांबाबतही परंतु माणूस म्हणून कोणताही भेद ठेवलेला नाही त्यामुळे बाकीचे फरक समाजनिर्मित आहेत.  पिढ्यानपिढ्या संवेदनशीलता जपावी लागल्याने, अपत्यसंगोपनामुळे स्त्रियांमधला तो गुण वाढीस लागला. घरचं ’सगळं’ नीट सांभाळून तू हवं ते कर, अशी परवानगी(!) हल्ली स्त्रियांना दिली जाते. साहजिक ती जेव्हा अर्थार्जनासाठी घराबाहेर पडते तेव्हा तिच्या मनात आपले घराकडे, मुलांकडे दुर्लक्ष तर होत नाही ना असा अपराधभाव असतो. याउलट पुरूषाला पिढ्यानपिढ्या ’रडतोस काय मुलीसारखा’ म्हणत स्वत:तील संवेदनशीलतेला आवर घालण्याचं बंधन घालण्यात येतं. त्याच्यावर सतत मर्द असण्याचं, यशस्वी होण्याचं दडपण असतं. परिणामी त्याच्यातील कणखरभाव वाढीस लागतो.

परिस्थितीनुसार कित्येक स्त्रिया कणखरतेचा आणि कित्येक पुरूष संवेदनशीलतेचा प्रत्यय देतात. तेव्हा हे गुण येतात कुठून! ते त्यांच्यातच असतात पण सुप्तावस्थेमध्ये. स्वत:मधील हे दोन्ही गुण ओळखून त्याचा हवा तेव्हा हवा तसा वापर करण्यासाठी अनुकूल स्थिती जो समाज देऊ शकतो त्याच समाजाला आमच्याकडे ’स्त्री-पुरूष’ समानता आहे’ असं म्हणण्याचा अधिकार आहे. तरच लिंगभाव समानतेकडून परस्पर-पूरकतेकडे स्त्री-पुरूष वाटचाल करू शकणार आहेत.  

अर्धनारीनटेश्वराचे प्रतीक पूजणार्‍या आपल्या समाजाला याची आठवण राहावी हेच महिलादिनाचे खरे प्रयोजन. 

https://www.evivek.com/Encyc/2023/3/13/Women-s-Day-From-Equality-to-Complementarity.html?fbclid=IwAR2q3RHVIjmNFwYt24aLk2Z3JYhwZ9tNOugp-lyHj-HyxUKLOAPpbWmXfEk


Saturday, March 11, 2023

ठरवून केलेला उपमर्द !

कर्नाटकातील बेंगळुरू येथील आयपीएस अधिकारी डी. रूपा आणि आयएएस अधिकारी रोहिणी सिंधुरी यांच्यातील वाद विकोपाला गेला आहे. सिंधुरी यांनी तीन पुरुष आयएएस अधिकाऱ्यांना आपले फोटो शेअर केले आणि त्यामुळे सेवा आचार नियमांचे उल्लंघन झाले आहे असा डी. रूपा यांचा आरोप आहे. ते फोटो सोशल मिडियावर प्रसिद्ध करून रुपा यांनी सिंधुरी यांच्या विरोधात वक्तव्य केल्यावर प्रकरण न्यायालयात पोचले आहे. कोणतीही चौकशी समिती नेमण्याआधीच या दोघींची व रूपा यांचे आएएस पती मुनीश यांची तडकाफडकी बदली करण्यात आली आहे. दोघींना आधीच्या पदावरून काढण्यात आले असून नवे पद मात्र देण्यात आलेले नाही. गंभीर घटनांबाबत कारवाई करताना बर्याचदा दिरंगाई करणार्या प्रशासनाने ही कारवाई इतक्या तत्परततेने का केली असावी ! या वादावर प्रतिक्रिया देताना मुख्यमंत्री बोम्मई म्हणाले, "हा दोन बायका आणि अधिकार्यांमधला वाद आहे." वैयक्तिक फोटो शेअर करताना पदाचे आणि नियमांचे भान राखायलाच हवे तरीही इथे काही प्रश्न उपस्थित होतात. बहुतेक माध्यमांनी या भांडणाचा ’कॅटफाईट’ असा उल्लेख केला आहे. ’बायकांनी नळावर एकमेकींच्या झिंज्या उपटत केलेले भांडण’ या अर्थी साधारणपणे असा शब्द इंग्रजीत वापरला जातो. उच्चस्तरीय परिक्षा उत्तीर्ण करून या स्थानावर पोचलेल्या पुरुष अधिकार्यांमध्ये असे काही घडले असते तर मुख्यमंत्री आणि माध्यमांच्या दृष्टीने तो फक्त दोन अधिकार्यांमधला वाद ठरला असता की दोन ’पुरुष’ अधिकार्यांमधला ?

’कॅटफाईट’ या माध्यमांच्या आवडत्या शब्दासारखेच आपल्याकडील राजकारण्यांचे आवडते वाक्य म्हणजे ’आम्ही काही बांगड्या भरल्या नाहीत’. खासदार संभाजीराजे यांनी मराठा आरक्षण आंदोलनाची दिशा जाहीर करताना विरोधकांचा समाचार घेताना हे वाक्य वापरले होते. डान्सबारबंदी आणणार्या आर.आर.पाटील यांचे पुत्र रोहित यांनी "आबांच्या कार्यकर्त्याला जर हात लागणार असेल तर आम्ही काही बांगड्या भरल्या नाहीत" असे भाषणात सुनावले होते. मशिदीवरील भोंगे प्रकरणात अबू आझमींनी प्रत्युत्तरात हेच वाक्य वापरले. किती उदाहरणे सांगावी !
स्त्री सन्मान करणार्या शाहू-फुले-आंबेडकर-कर्वे यांची नावे घेतल्याशिवाय ज्यांचे भाषण पूर्ण होत नाही त्यांच्या हे गावीही नसावे की आपले वक्तव्य अयोग्य आहे. बांगडी हा भारतीय स्त्रीचा दागिना आहे. आज शहरी स्त्रीसाठी तो घालणे न घालणे हा वैयक्तिक आवडीचा भाग असला तरी ’बांगडी’ हा शब्द बायकांशी थेट निगडीत आहे.
या देशातआत्मभान जागे असलेल्या अनेक कर्तृत्ववान महिला आहेत. तरीही ’बांगड्या भरणे’ म्हणजे कर्तृत्वशून्यता, पळपुटेपणा असे का मानले जावे !
दुर्दैव म्हणावे की विनोद, पुरुषसत्ताक मानसिकता समाजात इतकी भिनली आहे की बहुतेक राजकीय पक्ष्यांची महिला आघाडीच विरोधी नेत्याला ’बांगड्यांचा आहेर’ पाठवण्यात आघाडीवर असते. विरोधकाची अवहेलना करण्याच्या नादात आपण आपलाच अपमान करत आहोत हे ही त्यांच्या लक्षात येऊ नये!
ओबीसी आरक्षणाच्या मुद्द्यावर संताप व्यक्त करताना ‘सुप्रिया सुळे यांनी घरी जाऊन स्वयंपाक करावा’ असे वक्तव्य चंद्रकांतदादा पाटील यांनी मध्यंतरी केले होते. यावर टीका होऊ लागताच "सुळे यांच्यासह अन्य महिलांविषयीही माझ्या मनात कायम आदराचीच भावना आहे" असे त्यांनी स्पष्ट केले. त्यांनी निदान दिलगिरी व्यक्त केली किंवा त्यांना करावी लागली पण आपल्या बोलण्यातले संदर्भ कालबाह्य व चुकीचे आहेत याचा अनेक नेत्यांना पत्ताच नसतो. नारायण राणे यांना वांद्रे पूर्व विधानसभा पोट निवडणुकीत तृप्ती सावंत यांनी पराभूत केले होते. राणे यांच्यावर टीका करताना अजितदादा पवार म्हणाले, "मुंबईत त्यांना चक्क महिलेने हरविले".पुरुषाने पुरूषाचा केलेला पराभव ही हार आहे पण महिलेने केलेला पुरूषाचा पराभव म्हणजे नामुष्कीच, नाही का!
काही दिवसांपूर्वी गाजलेल्या ’हनुमान चालीसा’ प्रकरणात "मर्द असाल तर मला अडवून दाखवा" असे आव्हान नारायण राणे यांनी दिले होते. "मर्द असाल तर समोर या" असे आव्हान उद्धव ठाकरे यांनी शिंदे गटाला दिले होते. ’मर्द असाल तर’ हे या काही वर्षातले राजकारण्यांचे सर्वात आवडते सलामीचे वाक्य आहे. पुढच्याच वाक्यात तमाम माताभगिनींना अभिवादन करणार्य़ांना आपल्या या शब्दप्रयोगात काहीच खटकू नये !
आपल्या प्रखर भावना व्यक्त करायला ’हिंमत असेल तर’ असा लिंगभावापलीकडचा शब्द त्यांना किंवा त्यांच्या बॅकऑफीसला सुचू नये !
अशा शब्दांचा गर्भितार्थ समजून घेऊन त्याचा वापर निदान महिलांनी टाळायला हवा तर तसेही नाही. तिथे नेमकी समानता आहे. "मर्द असाल तर कोर्टात माझ्याविरोधात लढा" असे अंजली दमानिया एकनाथ खडसेंना म्हणतात. "मर्द असाल तर देवेंद्रजींना टार्गेट करा, मला मध्ये आणू नका" असे अमृता फडणवीस म्हणतात. "मर्द असाल तर कामातून उत्तर द्या, नामर्दासारखं बाईला पुढे करु नका " असे ऋता आव्हाड म्हणतात.
पदाला अपेक्षित असलेली कामगिरी हिरीरीने पार पडत असताना, स्त्रीत्वाचा कोणताही उपमर्द झालेला नसताना ’बाई’ असल्याचे कवच अकारण ओढून घेण्याची आवश्यकता यांना का वाटत असावी !
याचे कारण समाजाच्या नेणीवेत आजही रूतून बसलेला लिंगभेद. स्त्री किंवा पुरूष म्हणून जन्माला येण्यावर व्यक्तीचे लहानमोठेपण अवलंबून नसते. हे जग फक्त पौरूषावर तरणार नसून स्त्री-पुरूषांच्या परस्परपूरकतेवर त्याचे अस्तित्व आणि सौंदर्य अवलंबून आहे. हे समजून घेऊन समाजाला ज्यांनी दिशा द्यायची त्याच नेत्यांनी आणि माध्यमांनी अभावितपणे किंवा हेतूपुरस्सर अशी जुनाट प्रतीके, शब्दयोजना वापरल्याने लिंगभेदाला उलट प्रोत्साहन मिळते. त्याहून गंभीर बाब म्हणजे सर्वसामान्यांना ते ’नॉर्मल’ वाटू लागते. माध्यमांच्या मांडणीचा व राजकीय व्यक्तींच्या बोलण्याचा समाजावर थेट प्रभाव पडत असतो. त्यांचे अनुयायी नकळत तीच भाषा बोलू लागतात, तेव्हा आपल्या जबाबदारीचे भान त्यांनी राखायलाच हवे. लिंगभाव समानतेचे धोरण कागदावरून कृतीत येईल तेव्हा येवो ,आधी ते किमान शब्दात तरी यायला हवे. तसे घडले तर कोणत्याही व्यक्तीला माणूसपणाच्या पातळीवर समानतेने आणि आदराने वागवणे इतके अवघड होणार नाही. अन्यथा महिला दिन नुसते येतील, जातील आणि ’पुरुषांनी घरी भांडी घासण्यावरून’ केलेले केविलवाणे विनोद आजच्या युगातही ह्या ह्या च्या इमोजींसह फॉरवर्ड होत राहतील.

Published in महाराष्ट्र टाईम्स ’मैफल’ शनिवार ११ मार्च २०२३

Friday, March 3, 2023

ही कुजबूज कसली !


रोज सकाळी आपल्याला जाग येते ती मोबाईलमधला गजर ऐकून. आवाजाच्या साथीने स्पर्धेच्या नव्या दिवसाची सुरूवात होते. दरवाज्यावरील घंटी, मोबाईल रिंगटोन, भाजीवाल्यांच्या हाका ऐकू येऊ लागतात. वाहतूक वाढल्यावर हॉर्नचे कर्कश आवाज, वाहनांचे आवाज, मोठ्याने बोलणार्या माणसांचे आवाज, विविध यंत्रांचे वैतागवाणे आवाज, टीव्हीवरचे आवाज असे सभोवतालचे आवाज आपल्याला वेढून टाकतात. या कलकलाटाचा, आयुष्यातील ताणतणावांचा आपल्यावर नकळत परिणाम होत असतो. अस्वस्थता वाढत जाते. शांतता हवीशी वाटू लागते. मात्र एका मर्यादेनंतर नुसतीच शांतता देखील भयाण वाटू शकते. त्याऐवजी हवेहवेसे आवाज ऐकता आले तर !

चित्तवृत्ती प्रसन्न करणारे, मन शांत करणारे, गुदगुल्या झाल्यासारखी सुखद जाणीव निर्माण करणारे, अलगद शिरशिरी आणणारे, कुजबुज करत हळूवार संवाद साधणारे आणि हलकेच तणावमुक्त करणारे !! अशा हव्याहव्याशा आवाजांची भली मोठी दुनिया ’व्हिस्परींग व्हिडीओ’च्या माध्यमातून इंटरनेटवर अवतरली आहे. अशा आवाजांमुळे निर्माण होणार्या संवेदनेला ASMR म्हणजेच ऑटोनॉमस सेन्सरी मेरिडियन रिस्पॉन्स असे म्हणतात. नॉर्थंब्रिया विद्यापीठातील मानसशास्त्र विभागाच्या पाहणीनुसार नैराश्य, निद्रानाश, आत्मविश्वासाचा अभाव अशी लक्षणे असणार्या व्यक्तींवर ASMR व्हिडिओचा प्रचंड प्रभाव पडतो. त्यांनी रोज ५ मिनीट जरी ASMR अनुभवले तर ते त्यांच्यासाठी अतिशय लाभदायक ठरते. सुरुवातीला काहीतरी फॅड वाटणारे ASMR व्हिडिओ आज जगभरात ट्रेंडिंग आहेत.
ASMR फूड व्हिडीओ तर युवापिढीच्या आकर्षणाचे केंद्र ठरू लागले आहेत. यात खाद्यपदार्थांचा वापर करून मिसळणे, ओतणे, फेटणे, चिरणे, तळणे, कुस्करणे, घोट घेणे, घास घेणे, चघळणे अशा कृती दाखवत त्या घडत असताना होणारे लुब्ध करणारे आवाज ऐकवले जातात. इथे ASMR चा अर्थ ’मेंदूचा मसाज’ असा घेतला जातो. विचारांनी गजबजलेल्या मेंदूला सैलावणारा मसाज. अर्थात ग्राहकाच्या मेंदूचा. गेल्या वर्षी दिवाळीमध्ये निलॉन कंपनीने आपल्या जाहिरातीत हे ASMR तंत्र वापरले होते. या जाहिरातीने करकरीत कैरी, टवटवीत मिरच्या चाकूने सपकन कापल्याचे, मोहरी तडतडल्याचे आवाज, ढोकळ्यावर घातलेल्या फोडणीचा चुर्र आवाज, चकली तळण्यासाठी कढईत सोडताना होणारा तेलाचा आवाज, जिलेबीतून पाक ठिबकतानाचा मधुर आवाज, कुकरच्या शिटीचा आवाज इ. वर भर देऊन ग्राहकाला स्क्रीनवर खिळवून ठेवले होते. पदार्थाच्या जाहिरातीच्या व्हिडिओमधला वेफर्स खातानाचा कुरुम कुरुम आवाज, किटकॅटचा तुकडा चावतानाचा क्रिस्पी आवाज या सगळ्याचा ASMR शी त्यामुळे ग्राहकाला त्या उत्पादनाविषयी ओढ वाटण्याशी म्हणजेच व्यवसायाशी थेट संबंध आहे. गेल्या वर्षी IKEA या जागतिक स्तरावरील कंपनीने ’ऑडली आयकिआ’ नावाची जाहिरात मालिका सुरू केली. यासाठी त्यांनी ASMR-शैलीतील सहा व्हिडिओंचा वापर केला होता.
ASMR चे इटिंग व्हिडीओ मात्र मला विचित्र वाटले. अनेक प्रकारच्या पदार्थांची रास मांडून कोणीतरी स्लर्प, चपॅक, मचमच असे अजब आवाज करत खातंय आणि आपण ते पाहत बसलोय हेच मला चमत्कारिक वाटले पण व्ह्यूज बघता लोकांना ते ही आवडत असावेत.
दहा वर्षांपूर्वी, कॅमेऱ्याकडे पाहून कुजबुजत बोलणे हे एक करिअर असू शकते असे कोणी म्हटले असते तर तो वेडेपणा वाटला असता. परंतु आता अशा प्रकारची ध्वनी निर्मिती ही अनेकांच्या उपजीविकेचे मह्त्वाचे साधन ठरली आहे आणि ASMR हा अनेकांच्या जीवनशैलीच भाग झाला आहे. बॉब रॉस या चित्रकाराने एकदा चित्राविषयी हळूवार आवाजात बोलत, प्रत्यक्ष चित्र रेखाटताना कॅन्व्हासवर ब्रशच्या फटकार्यांचा मोहक आवाज काढत , सतेज रंगांचा वापर करून एक चैतन्यमयी वातावरण निर्माण केले होते. ही अभावितपणे झालेली पहिली ASMR निर्मिती मानण्यात येते. कदाचित आईने गुणगुणलेली अंगाई ही प्रत्येकासाठी ASMR ची खर्या अर्थाने पहिली पण नोंद न झालेली प्रचिती असावी.
आता अशा सगळ्या निर्मिकांना ASMRटीस्ट (कलाकार) म्हटले जाते. ते वेगवेगळ्या कल्पक कहाण्या तयार करतात, त्यात या आवाजांचा समावेश करतात आणि प्रेक्षकांना त्यात गुंतवून ठेवतात. हे कलाकार अर्थातच कुजबुजत आपल्याशी संवाद साधत असतात. व्हिस्परींग व्हिडिओ निर्मितीसाठी जगविख्यात असलेल्या जिबी या यूट्यूबरचे ४४ लाख चाहते आहेत. ती या क्षेत्रात सतत नवनवे प्रयोग करत असते. कधी ती डॉक्टर असते तर कधी अंतराळवीर. अशा वैविध्यामुळे तिच्या व्हिडिओंना विशेष पसंती मिळते. युट्यूबवर ASMR चे अंदाजे ५ लाख चॅनेल्स आहेत. त्यावर सुमारे अडीच कोटी व्हिडिओ आहेत आणि #ASMR हॅशटॅगला विविध प्लॅटफॉर्मवर अब्जावधी व्ह्यूज आहेत. काही सर्वात लोकप्रिय व्हिडिओ तर २ कोटीहून अधिक वेळा पाहिले गेले आहेत.
२०१० मध्ये ASMR हा शब्द सर्वप्रथम वापरला तो जेनिफर अँलन नावाच्या महिलेने. एका स्वास्थ्यविषयक फोरमवरील लोकांशी ती विशिष्ट आवाजांमुळे अनुभवता येणार्या संवेदनांबद्दल बोलली. तेव्हा ती नेमके काय सांगते आहे ते कोणालाच फारसे समजले नाही. जेनिफर निराश झाली पण तिने ’ऑटोनोमस सेन्सरी मेरिडिअन रिस्पॉन्” नावाचा ग्रुप सोशल मिडियावर तयार केला. हा ग्रुप ASMR नावाने ओळखला जाऊ लागला. ही संवेदना ज्यांनी ज्यांनी अनुभवली आहे अशा सर्वांना या ग्रुपमध्ये सामावून घेणे एवढाच तिचा उद्देश होता. कालांतराने हा समुदाय वाढत जाऊन जागतिक पातळीपर्यंत पोचला. यावरील लोक तनामनाला निवांतपणाची जाणीव देणार्या नवनव्या आवाजांच्या शोधात असतात. त्याला ते ट्रिगर म्हणतात. सुरुवातीला अनेकांनी या आवाजांचा विशेषत: व्हिस्परींगचा संबंध लैंगिक उद्दीपनाशी जोडून गल्लत केली होती पण अभ्यासकांनी या दोन्हीचा एकमेकांशी संबंध नसल्याचा निष्कर्ष काढला आहे.
लंडनच्या डिझाईन संग्रहालयात मध्यंतरी ASMR विश्वाचे म्हणजेच त्याअंतर्गत येणार्या निनादांचे, आवाजांचे, ते निर्माण करण्याच्या पद्धतींचे अनोखे प्रदर्शन भरवण्यात आले होते. मायक्रोफोन, वेगवेगळे ब्र्श व वस्तू इ. यांच्या सहाय्याने तिथे तर्हेतर्हेची नाद निर्मिती करून दाखवण्यात येत होती. आधी कित्येकांना केवळ कुजबुजणे किंवा एखाद्या वस्तूवर हलकेच टकटक करणे एवढेच ASMR चे प्रकार असतात असे वाटत असे. परंतु गाण्यातले हमिंग, बांगड्यांची किणकिण, पैंजणांचा नाद, उतारावरून गोट्या घरंगळत जाण्याचा आवाज, थेंब थेंब पाणी पडत असल्याचा आवाज, पुस्तकाची पाने उलटण्याचा आवाज, भुरका मारल्याचा आवाज, बशीवर चमच्याच्या आघाताने होणारा आवाज, पेय ओतत असतानाचा आवाज, पेटी उघडल्याचा आवाज, वार्याने हेलकावणार्या घंटेचा मंजुळ आवाज, पाण्यावरील बुडबुड्यांचे आवाज ,घड्याळाची टिकटिक, लोकरी कापडावर हात घासताना होणारा आवाज, काचेवर नखाने केलेली टकटक, पेनने कागदावर लिहितानाचा आवाज असे अनेक आवाज ASMR साठी योग्य आणि उपयुक्त मानले जातात.
ASMR ही आल्हाददायक संवेदना आपादमस्तक जाणवते त्यामुळे शवासन केल्यानंतर जसा ’सुकून’ मिळतो काहीशी तशीच जाणीव ASMR मुळे होते असे या समुदायातील लोकांचे मत आहे. ही संवेदना टाळुपासुन सुरू होऊन संपूर्ण शरीरभर झिणझिण्यांसारखी पसरल्याचा सुखकारक अनुभव त्यातील कित्येकांना येतो. ही संवेदना मन:शांतीसाठी, उत्साही वाटण्यासाठी उपकारक ठरत असल्याने या व्हिडिओंचे प्रेक्षक सातत्याने वाढत आहेत. २०१५ साली प्रकाशित झालेल्या एका संशोधन- अभ्यासामध्ये असे देखील आढळुन आले आहे की ASMR मुळे सकारात्मक, आनंदी वाटते तसेच शांत झोप देखील लागते. अर्थात जे ह्या भावनेशी एकरूप होण्याचा प्रयत्न करत असतात त्यांनाच ही भावना जाणवते असे अभ्यासकांचे मत आहे. इतरांना हे खूळ वाटू शकते.
खरे तर रूक्ष होत चाललेल्या यांत्रिक, व्यवहारी, कोरड्या जगात संवेदनांची अनुभूती हेच आपले ओअॅसिस आहे. निसर्गाने त्याचा ASMR आपल्यासाठी कायम खुला ठेवला आहे. त्यात पक्ष्यांची शीळ, चिवचिव आहे, भुंग्याची रुणझुणती गुणगुण आहे, पावसाची रिमझिम, वार्याची झुळझूळ आहे, झर्याचा खळाळ , लाटांची गाज आहे, फुलांची टपटप, पानांची सळसळ आहे. माशांचं सुळसुळणं, पक्ष्यांचं पंख फडफडवणं, टापांचे आवाज असा कितीतरी मोठा खजिना आहे. निसर्गपर्यटन, जंगलभ्रमंती, ट्रॆकिंग करताना त्याचा प्रत्यय आपण घेत असतो. हे स्वर मनात साठवून ताजेतवाने होऊन रोजच्या आयुष्याकडे परतत असतो. मात्र त्यासाठी माणसाला मूक होऊन निसर्गाच्या जवळ जावे लागते. ते शक्य नसेल तर तनामनाला विश्रांतीची अनुभूती देणारे ASMR व्हिडीओ दिमतीला आहेतच.

#ASMR #WhisperingVideos
Punyanagari
Madhyamtantra column