Friday, October 6, 2023

’रात्र थोडी #ओटीटी फार’


"आमची खरी स्पर्धा आहे ती माणसाच्या झोपेशी" असं नेटफ्लिक्सचे सह-संस्थापक आणि सीईओ, रीड हेस्टिंग्स म्हणाले होते. ’रात्र थोडी ओटीटी फार’ अशी अवस्था झालेला आजचा प्रेक्षक आपला वेळ आणि झोपेचा कालावधीच नव्हे तर पदरचे पैसेही खर्चून ’ओटीटी’ नावाचे नवे मनोरंजन विकत घेतो आहे. ओटीटी म्हणजे ओव्हर द टॉप. ’इंटरनेट’च्या माध्यमातून उपलब्ध झालेल्या ऑनलाईन मनोरंजन वाहिन्या असे याचे स्वरूप आहे. शहरीच नव्हे निमशहरी भागातही विशेषत: युवा वर्गात चर्चा असते ती नेटफ्लिक्स, प्राईम, हॉटस्टारसारख्या ओटीटी वाहिन्यांवरच्या कार्यक्रमांची. सुरुवातीला मध्यमवर्गात ते बघणे हा प्रतिष्ठेचा आणि न बघणे हा अस्मितेचा मुद्दा होता. आता हे सारे आपपरभाव नष्ट होऊन बहुतांशी लोक ओटीटीत गुरफटले आहेत किंवा किमान त्याच्याकडे उत्सुकतेने पाहत आहेत. ओटीटी वरील कार्यक्रमांच्या दर्जा आणि आणि आशयात होत गेलेला बदल याला कारणीभूत आहे.

’बिंज वॉचींग’ म्हणजेच एखाद्या आवडलेल्या मालिकेचे भाग दिवस रात्र एक करून एकामागून एक पाहून संपवून टाकणे. हा शब्द ओटीटीचे गारूड वाढल्यापासून रूढ झाला. व्हिडिओ कॅसेट प्लेअरवर रात्रभरात ३-४ असंबद्ध सिनेमे केवळ भाडे वसूल करायचे म्हणून तांबारलेल्या डोळ्यांनी एकामागे एक पाहणार्या, आज पंचेचाळीशीत पोचलेल्या पिढीला बिंज वॉचींग अजिबात नवे नाही. मनोरंजनाच्या पद्धती आणि अपेक्षा मात्र पूर्ण बदलल्या आहेत. ग्राहकाची ही नस सर्वप्रथम अचूक ओळखली ती ’नेटफ्लिक्स’ या घरोघरी डीव्हीडी पोचवणार्या अमेरिकन कंपनीने.
कोडॅक या फोटोफिल्म कंपनीने डिजिटल क्रांतीकडे दुर्लक्ष केले. नोकियाला अॅंड्रॉईड तंत्राशी जुळवून घेणे महत्वाचे वाटले नाही. याहूला गुगलचे आक्रमण वेळीच ओळखता आले नाही. त्यामुळे ते संपले. तंत्रज्ञानात बदल न करणारे प्रती काढणारे झेरॉक्स नामशेष झाले. आधुनिकतेची कास सोडल्याने जनरल मोटर्ससारखी महाकाय कंपनी सुद्धा दिवाळखोरीच्या उंबरठ्यावर पोचली. थांबला तो संपला. नेटफ्लिक्सने मात्र काळाबरोबर चालत नव्हे धावत, बदलत चाललेल्या मनोरंजनाच्या व्याख्या वेळीच समजून घेतल्या. इ-मेलद्वारे आलेल्या मागणीनुसार डीव्हीडी पुरवणार्या नेटफ्लिक्सकडे मनोरंजनाचा खजिना तयार होताच. २००७ पासून तो त्यांनी इंटरनेटद्वारे लाईव्ह स्ट्रीम पद्धतीने उपलब्ध करुन द्यायला सुरुवात केली. त्यांच्या पावलावर पाऊल टाकत आधीपासून लाईव्ह स्ट्रीमिंग करणार्या लहान मोठ्या कंपन्या अन्य क्षेत्रातील बलाढ्य कंपन्यांशी युती करत ’ओटीटी’ तंत्रज्ञानाधारित कंपन्यांमध्ये रुपांतरित झाल्या.
वेब सिरिज किंवा सिनेमाचे प्रक्षेपण करायला इंटरनेट हे विश्वव्यापी माध्यम वापरायचे असल्याने अवघे जग आपल्याला बाजारपेठ म्ह्णून वापरता येईल हे या व्यावसायिक कंपन्यांनी नेमके ओळखले होते. त्यामुळे स्मार्ट फोन क्रांती आणि क्लाऊड सर्व्हरच्या साहाय्याने अनेक ओटीटी मनोरंजन केंद्र पाठोपाठ सुरु झाली. २००८ मध्ये रिलायन्स एंटरटेनमेंटने आणलेला बिगफ्लिक्स हा भारतातील पहिला प्लॅटफॉर्म. मग झी फाईव्ह आणि सोनी लिव्हच्या लाँचनंतर २०१३ पासून ओटीटीची भारतीय मनोरंजन क्षेत्रात जोरदार घोडदौड सुरु झाली. जसे सगळ्या वर्तमानपत्रांनी आपली वेब किंवा इ- आवृत्ती काढायला सुरुवात केली तसेच इथेही घडले.
जे दाखवतील तेच कार्यक्रम टीव्हीसमोर बसून किंवा सिनेमा असल्यास थिएटरला जाऊन ठरलेल्या वेळेत कुटुंबासह मुकाट्याने पाहणे ही मनोरंजनाची जुनी पद्धत होती. ओटीटी तंत्रामुळे आपल्याला हवे ते कार्यक्रम आपल्या सोयीने आपल्या हातातल्या मोबाईल किंवा टॅबवर हवे तेव्हा पाहण्याची, पुन्हा पुन्हा पाहण्याची, त्यांच्या लिंक शेअर करण्याची मोठी सुविधा प्रेक्षकांना मिळाली आहे. त्यामुळे मनोरंजन शब्दश: त्यांच्या मुठीत आले आहे. पण ही झाकली मूठ वर्षाला हजारोंची पडते आहे आणि तीत अनेक नवे सामाजिक प्रश्न दडले आहेत. या प्रश्नांचे मूळ आहे ते ओटीटी वरून सादर होणार्या भल्याबुर्या ’कॉंटेंट’ मध्ये.
"माहिती आणि मनोरंजन क्षेत्रात कॉंटेंटचे महत्व ज्यांनी ओळखले ते या व्यवसायात अधिक यशस्वी होणार आहेत." बिल गेट्सने १९९६ साली म्हणजे तब्बल २६ वर्षांपूर्वी मायक्रोसॉफ्टच्या वेबसाईटवर लिहिलेल्या एका लेखात केलेले हे भाकीत आज खरे ठरले आहे. या क्षेत्राच्या अर्थकारणासह सगळ्या नाड्या कॉंटेंट नामक महाराजाच्या हातात आहेत. Content is the king. ’खाजगी अवकाशात कॉंटेंट निवडीचा ग्राहकाराजाला मिळणारा अधिकार’ हे ओटीटीच्या लोकप्रियतेचे गमक आहे. टीव्हीवर एखादा रोमँटिक सीन सुरु झाला की घाबर्या होणार्या आणि धडपडत चॅनेल बदलून गोंधळात भर घालणार्या मध्यमवर्गीय कुटुंबांना या खाजगी अवकाशामुळे मोठाच दिलासा मिळाला.
पण कॉंटेंटम्हणजे नेमके काय ! ढोबळ अर्थाने आपण इंटरनेट वर/मार्फत जे जे बघतो, वाचतो, ऐकतो, डाउनलोड करतो ते सारे म्हणजे कॉंटेंट. एखादे ई- वर्तमानपत्र, फेसबुक पोस्ट, यूट्यूबवरचा व्हिडिओ, स्नॅपचॅटवरचा फोटो, इंन्स्टाग्रामवरची रील, लिंक्ड-इन वरची एंडॉर्समेंट, इन्फोग्राफिक्स किंवा अमेझॉन प्राईमसारख्या ओटीटीवरचा एखादा सिनेमा, हे सगळे कॉंटेंटचे विविध प्रकार आहेत. या ढिगार्यातून काय निवडायचे, काय पाहायचे, काय फॉरवर्ड करायचे हे आपण त्या कॉंटेंटच्या गुणवत्तेनुसार किंवा जाहिरातीतून पडणार्या त्याच्या प्रभावानुसार ठरवतो.
पूर्वी चांगले इंग्रजी चित्रपट फक्त मोठ्या शहरातच झळकत असत. काही राज्यस्तरीय वर्तमानपत्रे विशिष्ट शहरांमध्येच वितरित होत. त्यामुळे मिळतील त्या कॉंटेंटमध्ये समाधान मानावे लागे. तेव्हा मूल्यव्यवस्थेचा पाया बहुसंख्य संहितांना होता पण शासकीय चौकट आणि आर्थिक मर्यादा असल्याने काही कार्यक्रम किंवा त्यातील आशय अत्यंत एकसुरी आणि कंटाळवाणा देखील असायचा.
नंतर मुक्त अर्थव्यवस्थेच्या हातात हात घालून आल्या सॅटेलाईट वाहिन्या. हा बदल नव्वदच्या दशकातला युवा पिढीला फार सुखावह वाटला. खेळ, संगीत यांना वाहिलेल्या आणि उत्तम माहितीपट प्रदर्शित करणार्या काही वाहिन्यांनी टीआरपीसाठी का होईना उत्तम कार्यक्रम प्रक्षेपित केले. परंतु लवकरच बहुतेक वाहिन्यांद्वारे सुमार बालिश कार्यक्रम प्रेक्षकांच्या माथी मारले जाऊ लागले. त्याला वैतागलेला नव्या सहस्रकातला तरुण प्रेक्षकवर्ग कल्पनेच्या पलिकडल्या विषयांवर उत्तम ’ग्लोबल’ कॉंटेंट देणार्या ओटीटीकडे वेगाने ओढला गेला नसता तरच नवल !
कोरोना काळातील लॉकडाऊन शहरी वर्गासाठी काहीसा सुसह्य करण्याचे बरेचसे श्रेय ओटीटीवरील सिनेमा व वेब सिरीजना द्यायला हवे. चित्रपटगृह बंद असल्याचा फटका सिनेक्षेत्राला बसला असला तरी ओटीटीमुळे अनेक चित्रपटांना प्रेक्षकवर्ग मिळू शकला. प्राईमवरील ’पुष्पा’ आणि ’दृश्यम २’ या तुफान गाजलेल्या सिनेमाने दाक्षिणात्य चित्रसृष्टीकडे अवघ्या देशाचे लक्ष वेधून घेतले. सबटाय़टलमुळे भाषेचे अडसर गळून पडले. ओटीटीवर प्रदर्शित होणे म्हणजे कमीपणा वाटणार्यांचा गैरसमज दूर झाला. मधल्या काळातल्या उत्तम पण लुप्त झालेल्या सिनेमांना नवे करार होऊन ओटीटीमुळे झळाळी आणि नवा प्रेक्षक मिळाला. वर्ल्ड सिनेमाला जागतिक प्रेक्षक मिळू लागला.
साहजिकच माझ्याकडे "इतके चकचकीत बंगले, इस्टेटीवरून होणारी कारस्थानं, गरीब सुंदर नायिका, भडक मेकअपमधल्या कजाग खलनायिका, खानदान, दाग-दागिने, नागीन, विष, खून, पुनर्जन्म, जादू, चमत्कार असा मसाला भरलेले महा-महाएपिसोड आहेत, मग ओटीटी’वरच्या वेब सिरिजकडे इतके फेमस होण्यासारखे काय आहे ! असा प्रश्न सॅटेलाईट वाहिन्यांवरच्या मालिकांना पडला.
"मेरे पास जबरदस्त ’कॉंटेंट’ है" हे यावर ’ओटीटी’चे उत्तर आहे.
त्यावरील वेबमालिकांचे विषय ’लोकल ते ग्लोबल’ असतात. त्यात तांत्रिक सफाई असते. जगात सगळे एक तर गोड किंवा कडू नसून आंबट ,तुरट, खारट, तिखटही असू शकते. प्रत्येकात करड्या छटा असतात. त्या यात दिसतात. त्यात असामान्यांच्या कहाण्या असतात. त्यात समाजाची बधीर, गोठलेली अवस्था भंग करण्याची, व्यवस्थेला प्रश्न विचारण्याची ताकद असते. हे कॉंटेंट कधी प्रेक्षकांना विचारात पाडतात तर कधी भव्य काल्पनिक पट उलगडत निखळ मनोरंजन करतात. ’सोनी लिव्ह’वरील विक्रम साराभाई व होमी भाभांच्या जीवनावरील ’रॉकेट बॉईज’ ही मालिका. सर्वसामान्य भारतीय जीवनाचे अंतरंग खुसखुशीतपणे उलगडणारी ’सोनी लिव्ह’ वरील ’गुल्लक’ मालिका. अमेझॉन प्राईमवर लोकप्रिय ठरलेली ’गिल्टी माईंड्स’ ही दोन विरुद्ध विचारप्रवाहांच्या वकिलांच्या संघर्षावर आधारित मालिका. याच वाहिनीवरची ग्रामीण राजकीय जीवनपटाचा स्लाईस दर्शवणारी ’पंचायत’ मालिका, व्हीनस आणि सेरेना विल्यम्स या आपल्या गुणी मुलींची टेनिस कारकीर्द घडवणार्या जिद्दी वडिलांची कहाणी सांगणारी ’किंग रिचर्ड’ ही ’अहा’ वरची मालिका. हिमांशू रायच्या काळातील चित्रपटक्षेत्र आणि उलथापालथी रेखाटणारी प्राईमवरची ’ज्युबिली’ मालिका, हर्षद मेहता /तेलगी प्रकरणावरची ’स्कॅम’ मालिका. विषय वैविध्याची किती उदाहरणं द्यावीत!
स्थानिक भाषेत कॉंटेंट देऊ करणार्या प्रादेशिक प्लॅटफॉर्मनीही या स्पर्धेत उडी घेतली आहे. ’प्लॅनेट मराठी’ वर काही महिन्यांपूर्वी चर्चेत असलेली ’रानबाजार’ किंवा ’सोनी लिव्ह’ वरच्या धमाल ’पेट पुराण’ चे नावीन्यपूर्ण कंटेंट आणि रंजकता बघता याचा प्रत्यय येतो. नेटफ्लिक्सवरचा ’डिसायपल’ सारखा संवेदनशील चित्रपट, प्राईमवरचा ’झिम्मा’ सारखा हलकाफुलका चित्रपट केवळ ओटीटीमुळे पार्लेठाण्यापुण्याची वेस ओलांडून लहान गावांपर्यंत सहज पोचू शकले.
ओटीटी उद्योग इतक्या वेगाने वाढत चालला आहे की येत्या तीन वर्षात त्याची उलाढाल ४० अब्ज डॉलर्सपर्यंत पोहोचण्याचा अंदाज अर्थतज्ज्ञांनी वर्तवला आहे. बोस्टन कन्सल्टन्सीच्या एका अहवालानुसार पुढच्या तीन वर्षांमध्ये फक्त भारतात पाच अब्ज डॉलर्सचा व्यवसाय होईल. भारतीय बाजारपेठेत सर्वात आधी प्रवेश केलेल्या नेटफ्लिक्सवर दररोज १७ कोटीहून अधिक भारतीय लॉग इन करतात.
’सेन्सॉर नसलेला मुक्त कॉंटेंट’ हा यूएसपी असलेल्या ओटीटीचे कलेशी नेमके कसे नाते असते! ’पिढ्या बदलल्या तरी कला आणि साहित्यातला आत्मा हरवता कामा नये’ असा आग्रह क्रोचे या इटालियन तत्वज्ञाने धरला होता. त्याने माणसाच्या जगण्याचे न-नैतिक आणि नैतिक असे भाग पाडले होते. न-नैतिक कलाप्रकार (जसे पूर्वीचे तमाशा, नौटंकी) केवळ विश्रांतीच्या काळासाठी वापरले जावेत असे अपेक्षित होते. परंतु आता या कलाप्रकाराने ओटीटीवर मक्तेदारी मिळवली आहे. लैंगिक आणि हिंसक दृश्यांचा अतिरेक आणि गलिच्छ शिवराळ भाषा हा सुरुवातीला या कार्यक्रमांचा व सिनेमांचा लसावि होता. जम बसल्यावर त्याचे प्रमाण जरा कमी झाले असले तरीही झटपट प्रसिद्धीसाठी अशी दृश्य मालिकेत पेरण्याचा मोह अजूनही भल्या भल्या दिग्दर्शकांना आवरत नसल्याचे दिसून येते. सेन्सॉरशिप नसल्याने आपापल्या राजकीय विचारसरणीला पूरक असा आशय सहजगत्या व्हायरल करणारे मुक्त व्यासपीठ म्हणून वेब सिरिजचा पद्धतशीर वापर होतो आहे.

'माहिती आणि प्रसारण’ मंत्रालयाच्या सूचना व निर्देशांकडे ओटीटीवरचे बहुतेक निर्माते ’येथे पार्किंग करू नये’ या पाटीसारखेच दुर्लक्ष करत आहेत. ज्या काँटेंटचे कौतुक वाटते त्याबरोबर अपरिहार्यपणे दिसणारे क्रौर्य, कामुकता, कावेबाजपणा समाजाला किती प्रभावित करतो आहे याच्या खुणा बातम्यांमधून वाढताना दिसत आहेत.
दुसर्या बाजूला ओटीटीचे चित्र काहीसे आशादायक आहे. करियरला आणि कलाविषयक स्वप्नांच्या पूर्तीला इथे प्रचंड वाव आहे. ’द बिग बँग थिअरी’ सारखे अनोखे विषयही इथेच आपल्या भेटीला येत आहेत. एखादी सोनाक्षी ’एकही अश्लील दृश्य देणार नाही’ अशी अट घालून”दहाड’ सारखी मालिका इथेच स्वीकारते आहे. प्रादेशिक सिनेमा आता बंगाली, तामिळ किंवा तेलुगू राहिला नाही तो ’भारतीय’ सिनेमा झाला आहे,

इथे नाक्यावर उभा राहून कट चहा पिणारा आणि स्टारबक्समध्ये कपॅचिनो पिणारा प्रेक्षक एकाच स्तरावर आला आहे. ओटीटीच्या कृपेने ’डिजीटल इंडिया’ एक अर्थपूर्ण संधी आणि त्याचबरोबर समाजशास्त्रज्ञांच्या दृष्टीने एक आव्हान बनून उभा राहिला आहे कारण ओटीटी एकाच वेळी त्याला घडवतो आहे आणि बिघडवतो देखील आहे.

#OTT #

याचना

 याचना

रखरखत्या रवीगोलास

इवलीशी विचारे मुंगी

जरी देशी दाह जगाला 

लाही न माझिया अंगी

◽️

किती जीव जन्मती जगती

मग कशास क्षणभर तंटा 

हे रौद्र अदित सम्राटा 

अम्ही क्षुल्लक तू वरवंटा

◽️

तू भले सोड त्या ज्वाळा

कापेल त्राहीं ही धरिणी

व्याघ्राची भीती लांघुनिया

चरण्यासी निघेल हरिणी

◽️

विश्वाच्या विशाल उदरी 

बहू कृमी, जंत अन पाणी

दीप्तीने तुझ्याच उजळोनी 

झाडांस बिलगतील गाणी 

◽️

दूरवरुनी फुलव निखारे

वा अवचित दे जलधारा 

सुक्ष्मात जवळ घे वसुधा

बघ वारुळ विभ्रम सारा  

◽️

तू अजस्र खग किरणांनी

घे उचल पृथ्वीचा मोहर

मग टिपेल चंद्र बिलोरी

वैशाखी तमस मनोहर  

◽️

तू अधिपती सृष्टी दिठीचा

मी क्षुद्र टिंब सरपटते 

नमनासी वाहुनी साखर

प्रार्थनी क्षेम पुटपुटते…

◽️

- श्रीपाद अपराजित

Friday, September 15, 2023

( वेबसाईटच्या ) नावात काय आहे !


आपल्या देशाचा उल्लेख ’भारत’ असा करायचा की ’इंडिया’ हा विषय सध्या ऐरणीवर आला आहे. G20 परिषदेच्या आमंत्रणपत्रिकेवरही आवर्जून ’प्रेसिडेंट ऑफ भारत’ असा उल्लेख करण्यात आला होता. ’भारत’ हेच नाव वापरायचे असेल तर राजकीय उलथापलथीबरोबरच तंत्रज्ञानाच्या क्षेत्रातही काही बदल होऊ शकतील.

उदा: आपल्या राज्यसरकारची वेबसाईट आहे maharashtra.gov.in किंवा आधार कार्डसाठी uidai.gov.in किंवा रेल्वेची irctc.co.in
हे काहीसे ’आपले नाव + मधले नाव + आडनाव’ या पद्धतीचे वाटते आहे नं! तर ते तसेच आहे.
वेबसाईटच्या बाबतीत नावाच्या पहिल्या भागात राज्याचे / रेल्वे बोर्डाचे नाव, मधल्या भागात शासकीय म्हणून gov अथवा कंपनी म्हणून co पण शेवटच्या भागात मात्र तिन्ही वेबसाईट भारतीय भौगोलिक प्रदेशासाठी कार्यरत असल्याने ".IN" वापरण्यात आले आहे. त्यामुळे वेबसाईट अधिक विश्वासार्ह वाटते.
इंग्लंडसाठी .UK चीनसाठी .CN असा प्रत्येक देशासाठी वेबसाईटच्या नावाच्या शेवटी वापरायचा कोडशब्द निश्चित करण्यात आला आहे.
#ICANN ही संस्था याचे नियमन करते. भारताने आता 'इंडिया' निर्देशक कोड बदलायचा ठरवला तर काय असा प्रश्न ’बिझनेस टुडे’ने उपस्थित केला आहे. भारत शब्दाशी सुसंगत ".BR" किंवा " .BH" किंवा ".BT" असा कोड वापरायचे ठरवले तर हे कोड अनुक्रमे ब्राझील, बहारीन आणि भूतानला अगोदरच देण्यात आले आहेत. मग दोन ऐवजी जास्त अक्षरे वापरायची की ".IN" आहे तसेच चालू ठेवायचे ! अर्थात वेबसाईटच्या रूपात, त्यामधल्या माहितीत तसेच सर्वसामान्य वापरकर्त्यांना याने काहीही फरक पडणार नाही फक्त वेबसाईटच्या नावाचे शेपूट तेवढे बदलेल.
माणसाचे नाव ही जशी त्याची जगातली ओळख असते तसेच वर्ल्ड वाईड वेब (www) मध्ये वेबसाईटचे नाव म्हणजेच डोमेन नेम ही तिची ओळख असते. भारतीय माणसाचे नाव ही तशी गुंतागुंतीची गोष्ट आहे. काही तर चक्क आपली पदवी, साहेब किंवा राव अशा उपाध्या असे बरेच डबे स्वत:च जोडून लांबलचक नाव वापरतात. कुणी आपल्या आडनावाच्या आधी मूळ गावाचे नाव किंवा नावानंतर पूर्वजांच्या पदाचे नाव जोडतात. वेबसाईट्च्या बाबतीत याला सबडोमेन म्हटले जाते. (जसे gov)
एकाच नावाची अनेक खरी (आणि सोशल मिडीयावर फेक देखील) माणसे असू शकतात. वेबसाईटचे पूर्ण नाव मात्र जगात एकमेव -युनिक असते. उदा: https://www.wikipedia.org
एखाद्या प्रसिद्ध व्यक्तिला स्वत:बद्दल, उद्योगसमूहाला आपल्या उत्पादन किंवा सेवेबद्दल, संस्थेला आपल्या कार्याबद्दल किंवा प्रकल्पांबद्दल अधिकृतरित्या सविस्तर माहिती द्यायची असेल तर ते काम वेबसाईटच करू शकते. सोशल मिडियावर त्यांची अनेक पेजेस असू शकतात पण त्यांची अस्सल ओळख म्हणजे वेबसाईट. इंटरनेटवरचे त्यांचे एक प्रकारचे दुकान. ग्राहकाला हवा असलेला माल किंवा सुविधा आणि माहिती इथे आकर्षक पद्धतीने मांडून ठेवलेली असते.
दुकानाचे नाव जितके मजेदार आणि अर्थपूर्ण तितका ग्राहकांचा तिकडे ओढा जास्त. हे नाव म्हणजे फक्त एक शब्दसमूह नसतो तर ती आभासी जगातली त्या व्यक्ती, उद्योग किंवा संस्थेची लोकांच्या मनातली छबी असते. त्यामुळे व्यावसायिक आपल्या व्हिजिटींग कार्डवर किंवा संस्था आपल्या पत्रकांमध्ये वेबसाईटचा उल्लेख न चुकता अभिमानाने करतात.
नुसत्या नावावरुन वेबसाईटचा उद्देश स्पष्ट व्हायला हवा. ही ताकाला जाऊन भांडे लपविण्याची जागा नाही, तरच ते सर्च न करताही लोकांच्या लक्षात राहू शकते आणि त्यांना वेबसाईटला भेट द्यावीशी वाटते. उदा: makemytrip.com, bookmyshow.com, shaadi.com, policybazzar.com, cardekho.com, gaana.com, firstcry.com ’सिर्फ नाम ही काफी है’.
.
ही नावे कुठून मिळतात ! इंटरनेटवर वेबसाईटच्या (डोमेन) नावांची नोंदणी करण्याचा अधिकार असलेल्या godaddy, hostgator सारख्या अनेक रजिस्ट्रार कंपन्या आहेत. त्यांच्या वेबसाईटवर जाऊन आपल्याला हवे ते नाव (अर्थात उपलब्ध असल्यास) बुक करता येते.
खूप जास्त कपडे बघण्याच्या नादात आवडलेला पण सध्या बाजूला काढून ठेवलेला ड्रेस शेजारची व्यक्ती पटकन विकत घेऊन टाकते तसे होऊन चांगले नाव हातचे जाऊ शकते. नाव निश्चित करतानाच आडनाव (एक्स्टेन्शन) ठरवावे लागते. आपण ".IN" विषयी सुरुवातीला बोललो पण .com हे आंतरजालावरचे सर्वाधिक लाडके आडनाव आहे. उदा: google.com, facebook.com, twitter.com इ.
जगात पहिली नोंद झालेली अमेरिकेतील संगणक निर्मात्या कंपनीची वेबसाईट/ डोमेन नेम सुद्धा symbolics.com एकूण .com चा प्रवास सर्वात दीर्घ आहे. कॉम हे कमर्शियलचे लघुरुप.

.com ऐवजी आपल्या व्यवसाय किंवा संस्थेच्या स्वरूपानुसार .net (नेटवर्क) .org (ऑर्गनायजेशन-संस्था) ,edu (एज्युकेशन-शैक्षणिक विभाग) अशी ’आडनावे’ देखील मिळवता येतात. हल्ली अधिक वैशिष्ट्यपूर्ण .hospital, .club, .online, .art, .restaurant अशी आडनावे सुद्धा उपलब्ध आहेत अगदी .pizza किंवा .ninja सुद्धा. पण ती बर्यापैकी महाग आहेत आणि तितकी प्रचलित नाहीत.
महाग! होय. वेबसाईटचे नाव बुक केल्यावर रजिस्ट्रारला वार्षिक शुल्क द्यावे लागते. वेबसाईटचे नाव हे कंपनी/संस्थेचे आंतरजालावरचे अस्तित्व असते त्यामुळे ते नाव ताब्यात ठेवणे गरजेचे असते. अनेक वलयांकित व्यक्ती आपल्या नावाशी निगडित विविध डोमेन नेम इतरांनी त्याचा गैरवापर करु नये म्हणून बुक करून ठेवतात.
दरवर्षी शुल्क भरून या नावाचे नूतनीकरण करावे लागते नाहीतर ते हातून जाते. काही चलाख कंपन्या असे डोमेन नेम लगेच विकत घेऊन चढ्या भावाने त्याची पुनर्विक्री करतात.
छोटे ,नवे उद्योग किंवा ब्लॉगलेखक, नवोदित कलाकार यांना हे भाडे परवडत नाही किंवा स्वत:ची वेबसाईट तर हवी असते पण शक्यतो तिचे नाव मोफत मिळावे असे वाटते. त्यांना विशिष्ट वेबसाईटमध्ये स्वत:चा हव्या त्या नावाचा कप्पा फुकट मिळवता येतो. फुकट असल्याने इथे मालक वेबसाईटचे नियम आणि मर्यादा पाळाव्या लागतात शिवाय नावापुढे मालकाचे नाव जोडलेले असते. उदा: .wordpress.com
अमिताभ बच्चन यांची ब्लॉगसाईट देखील srbachchan.tumblr.com या पत्त्यावर म्हणजेच tumblr या फ्री साईटवर आहे. अर्थात अमिताभ यांना tumblr ची गरज नसून tumblr साठी अमिताभचा ब्लॉग भूषणावह आहे. असे मोफत कप्पे वाटण्यात मालक कंपनीला फायदा काय ! गुगलला आपल्याला मोफत सर्च सुविधा देण्यात किंवा फेसबुकला आपल्याला मोफत अकाउंट वापरु देण्यात आहे तोच. जाहिराती आणि मिळणारा मूल्यवान डाटा.
ज्या नावासाठी एवढा खटाटोप करायचा ते शब्दश: नावापुरते असते. आपण आपल्या मोबाईलच्या फोनबुक मधून एखाद्याचे नाव क्लिक करुन त्याला कॉल लावतो तेव्हा ते कनेक्शन आपल्या दोन नावांमध्ये नसून आपल्या दोन फोन नंबरमध्ये असते. अगदी तसेच आपण जेव्हा एखाद्या वेबसाईटचे नाव ब्राउजरवर टाईप करतो तेव्हा डोमेन नेम सर्व्हिस सिस्टीमकडे विचारणा केली जाते की या नावाशी संबंधित नंबर काय आहे. या नंबरला आयपी अॅड्रेस म्हणतात. या सिस्टीमकडे फोनबुकसारखीच वेबसाईटचे नाव आणि संबंधित आयपी अॅड्रेस याची यादी असते. त्यात पाहून तो आयपी आपल्या ब्राउजरला कळवते. "http" प्रोटोकॉलच्या साहाय्याने, हव्या असलेल्या वेबसाईटचे मुख्य पान त्यावर झळकू लागते. हे सगळे पार्श्वभूमीवर क्षणार्धात घडते.
ही सुविधा नसती तर आपल्याला नावाऐवजी प्रत्येक वेबसाईटचा आयपी नंबर लक्षात ठेवून कनेक्ट व्हावे लागले असते. उदा: irctc.co.in या भारतीय रेल्वेच्या वेबसाईटचा आयपी अॅड्रेसआहे 103.252.142.21 एवढा मोठा नं लक्षात ठेवणे कठीण आहे. समजा ठेवला तरी असे किती नं लक्षात ठेवणार. कित्येकांना इतरांचा काय स्वत:चा सुद्धा फोन नं चटकन आठवत नाही मग आयपी नंबर कुठून आठवणार. भविष्यात इंटरनेटच्या वेगाने होणार्या विस्तारामुळे आकडे लक्षात ठेवून कनेक्ट होणे अत्यंत कठीण होत जाईल हे लक्षात घेऊन पॉल मॉकापेट्रीसच्या चमूने नोव्हेंबर १९८३ मध्ये फोनबुकसारखी डोमेन नेम सिस्टीम विकसित केली आणि www आपल्या मुठीत आणून ठेवले.
थोडक्यात संस्थाचालक /व्यावसायिकांना फक्त आपल्या वेबसाईटसाठी चपखल नाव शोधावे लागते. समजा teacherstalking.com नाव निवडले तर कुणी ते teacher stalking असेही वाचू शकते. एकूण इतरांना नावे ठेवणे सोपे असले तरी वेबसाईटसाठी अनुरूप ,रोचक आणि सूचक नाव निवडणे हे कौशल्याचे काम आहे. पुलंच्या शब्दात सांगायचे तर आपल्याच मुलांची अगम्य नावे ठेवणार्यांना किंवा ’हा आमचा विनोद किंवा प्रताप’ अशी सांगणार्यांना वेबसाईट तयार करून घ्यायची झाली तर त्यासाठी स्वत: नाव शोधणे टाळावे.
त्यासाठी कल्पक नावे सुचवणार्या अन्य वेबसाईटची मदत घ्यावी कारण शेक्सपीअर काहीही म्हणो, ’नावात काय आहे’ हे गट बदलला तरी पक्षाच्या नावाला चिकाटीने चिकटून राहणारे महाराष्ट्रातील राजकीय नेते जास्त चांगले सांगू शकतील. हे लिहित असतानाच एका वेबसाईटच्या रंजक नावाची जाहिरात टीव्हीवर दिसतेय mutualfundssahihai.com