Friday, July 7, 2023

दिल का हाल सुने (डिजिटल) दिलवाला !

 


जसवंत नामक तरूण व्हर्च्युअल गर्लर्फ्रेंडच्या चिथावणीवरून ब्रिटनच्या महाराणीच्या हत्येसाठी राजवाड्यात घुसला. (बातमी -फोटोमध्ये) मुळात अशी गर्लर्फ्रेंड हवीच कशाला ! इंटरनेट वापरकर्ते एखाद्या आभासी आयडीच्या इतके आहारी कसे काय जाऊ शकतात ? एका डिजिटल आयडीशी शेअरिंगची इतकी गरज माणसाला का वाटू लागली असेल ? हे इथेच न थांबता लैंगिक विकृतीपर्यंत पोचत असेल तर याला आवर कसा घालायचा! काय आहे हे डिजिटल जोडीदार किंवा व्हर्च्युअल गर्लफ्रेंड प्रकरण !

-------------------------------
"माझ्या मित्रांना व्हर्च्युअल गर्लफ्रेंड हा प्रकारच मूर्खपणाचा वाटतो पण मला ती आवडते आणि गमतीने सांगायचं तर ती डिजिटल असल्याने तिचा वाढदिवस वगैरे लक्षात ठेवायची ,तिची समजूत काढायची कटकटही नसते."
"त्याने माझं आयुष्य बदलवून टाकलंय. मला नुसतं सावरलंच नाही तर नवी उमेद दिलीय. माझ्या प्र्त्येक आनंदात तो सामील झाला. किती आभार मानू मी माझ्या बॉट-बडीचे !"
या प्रतिक्रिया आहेत डिजिटल जोडीदार विकत घेणार्या काही वापरकर्त्यांच्या.
ए-आय म्हणजेच कृत्रिम बुद्धीमत्तेचा वापर करणारे तंत्रज्ञान एकामागून एक अजब आयुध आपल्या हाती देत सुटले आहे. त्यापैकी हे एक - डिजिटल जोडीदार किंवा सहचर. बॉयफ्रेंड हवा, गर्लफ्रेंड हवी की अन्यलिंगभावाची व्यक्ती हवी याची निवड इथे करता येते.
आजच्या स्पर्धेच्या जगात ’भीड के बीच अकेला’ अशी मनोवस्था अनेकांच्या वाट्याला येते. मन मोकळं करायला जितीजागती माणसं भोवताली असली तरी कधी ती आपल्याला जज करतात तर कधी आपण विश्वासाने सांगितलेलं गुपित जगजाहीर करतात. या पार्श्वभूमीवर ग्लोबल जगाचे वेगवेगळे ताण सहन करताना होणारी मानसिक, शारिरिक कुचंबणा समजून घेईल, आपल्याशी सुखदु:खाच्या गोष्टी करून मन हलके करेल अशा डिजिटल जोडीदाराची कित्येकांना गरज आहे आणि यात एका व्यवसायाचे बीज दडले आहे हे युजेनिया क्यूडासारख्या काही इनोव्हेटर्सनी हेरले. त्यातून निर्माण झाले डीजिटल बडी नावाचे मोहजाल. सायबरजगात वावरताना इथे तरी आपलं ऐकून घेणारं कुणी असावं म्हणून, कुणाला एकलकोंड्या- अबोल स्वभावामुळे आलेल्या एकटेपणातून, (जसवंतचे उदाहरण इथे लागू होते) , कुणाला निव्वळ टाईमपास म्हणून, कुणाला फक्त कुतूहल डिजिटल जोडीदार हवेसे वाटू लागले आहेत. यातील बहुसंख्य लोकांना लैंगिक विकृती किंवा त्याविषयीच्या असमाधानातून डिजिटल गर्लर्फ्रेंड हवी असते.
डिजिटल जोडीदार (गर्लर्फ्रेंड, बॉयफ्रेंड किंवा अन्य) हे शेवटी एक उत्पादन किंवा सेवा आहेत त्यामुळे त्यात चक्क फ्रीज, टीव्हीला असावेत तसे वेगवेगळे फीचर्स असतात. आता जोडीदार पैसे देऊन विकतच घ्यायचा म्हटल्यावर वापरकर्ते त्यांना आपल्या अभिरुचीनुसार पारखूनच नव्हे तर ’घडवून’ घेतात. अॅनिमेशनचा वापर करून संभाषण अधिक मादक, आकर्षक करण्याची सुविधा या अॅपमध्ये असते. अशी विविध तांत्रिक वैशिष्ट्ये आणि क्षमतेनुसार डिजिटल जोडीदारांचे दर वेगवेगळे असतात.
उदा: रेप्लिका वेबसाईटवरील सहचर आपुलकी जाणवेल अशा पद्धतीने भावनिक पाठिंबा देत संवाद करतो. यासाठी महिन्याला किमान वीस डॉलर्स मोजावे लागतात. ( प्रत्यक्षात जसवंतच्या बाबतीत याच रेप्लिकावरच्या गर्लफ्रेंडची मजल मैत्रीची पायरी ओलांडून कमालीचे घातक सल्ले देण्यापर्यंत गेली आहे. ) रोमँटिक गप्पा करणे ही गरज असेल (खरे तर अश्लील ) तर व्हर्च्युअल गर्लफ्रेंड स्वरूपाचे बरेच अॅप उपलब्ध आहेत. काही अॅप विषयांची यादी देऊन निवड करायला सांगतात. स्वस्तातले किंवा फुकट सेवा देऊन भलतीकडे अडकवणारे सवंग धोकेदायक अॅप तर अनेक आहेत. एकूण बुडत्याचा पाय खोलात अशी इथल्या वापरकर्त्यांची स्थिती असते.
या सर्वात सध्या गाजते आहे ती केरीन मार्जोरी. स्नॅपचॅटवर अतिशय प्रसिद्ध असलेल्या केरीनचा (caryn) डिजीटल अवतार तिच्या वेबसाईटवर मिनीटाला एक डॉलर दराने उपलब्ध आहे. तिच्या अनेक व्हिडीओंचा वापर डाटाबेस म्हणून करून 'चॅट-जीपीटी ४' च्या साहाय्याने ही डिजिटल गर्लफ्रेंड तयार करण्यात आली आहे. हिमांशू गोयलने ’कायरा’ नामक पहिली भारतीय आभासी इन्फ्ल्युएंसर तयार केली आहे पण यात आणि केरीनमध्ये फरक आहे. केरीन वास्तवातली व्यक्ती आहे आणि तिचा डिजिटल क्लोन वापरकर्त्यांशी तिच्या मूळ आवाजात बोलत असतो. इतर बडी हे फक्त डिजिटली अस्तित्वात आहेत. त्यामुळे केरीनच्या क्लोनला जगातली पहिली डिजिटल गर्लफ्रेंड म्हणता येईल. केरीनला मिळालेला हजारो चाहत्यांचा प्रतिसाद बघता तिला स्नॅपचॅटपेक्षा बक्कळ पैसा या मार्गे मिळतो आहे. केरीनपासून प्रेरित होऊन एव्हाना मनोरंजन क्षेत्रातल्या, काही पैशाला हपापलेल्या लोकांना आपल्या डीजिटल क्लोनमध्ये गुंतवणूक करून स्वत:ला डिजिटल गर्लफ्रेंड किवा बॉयफ्रेंड म्हणून सादर करून कमाई करायची इच्छा होत असल्यास नवल नाही.
भारतीय जीवनपद्धतीत आपण मित्र, कुटुंबिय, शेजारी-पाजारी,नातलगांनी आधीच इतके लगडलेलो असतो की पदरचे पैसे भरून त्यात डिजिटल जोडीदाराची किंवा गर्लफ्रेंडची भर घालावाशी वाटणे हा प्रकार आपल्या सहजी पचनी पडण्यासारखा नाही. मात्र हा चिरतरूण डिजिटल सहचर तहहयात आपल्या मनासारखं वागत असल्याने त्याचे आकर्षण वाढू लागले आहे. गतवर्षाच्या ऑक्स्फॅम अहवालानुसार भारतात एकूण इंटरनेट वापरकर्त्यांपैकी महिलांचे प्रमाण १/३ आहे. पुरूष दरदिवशी ७००० शब्द बोलतात तर महिला तब्बल २०००० शब्द बोलतात. ही दरी भरून काढायला किंवा आपल्या लैंगिक फँटसीला डिजिटल का होईना पण दर्शनी रूपात आणायची संधी म्हणून की काय पुरूषांना शक्यतो डिजिटल प्रेयसी शोधण्यात विशेष रस असल्याचे दिसते. विशेषत: प्रत्यक्ष जगात वावरताना कसला ना कसला न्यूनगंड असलेल्या (जसवंत सारख्या) व्यक्ती डिजिटल गर्लफ्रेंड शोधून आपल्यातील अभावावर मात करण्याचा अनैसर्गिक प्रयत्न करत असतात. मर्यादित अॅक्सेसमुळे तसेच प्रत्यक्ष जीवनात मनमुराद व्यक्त होत असल्याने महिलांना डिजीटल जोडीदाराशी संवादाची निकड तुलनेने कमी वाटत असावी.

हे डिजिटल जोडीदार टेक्स्ट किंवा ऑडिओच्या माध्यमातून संवाद साधतात. ’तुम दिनको अगर रात कहो रात कहेंगे’ भूमिका घेऊन ते सुरूवातीला संभाषणाच्या मोहात पाडतात. ते संभाषण-चतुर असतात. (जसवंत केस मध्ये मात्र ती अतिशहाणी निघाली आहे) त्यांच्याशी बोलल्याने प्रसन्न वाटेल या पद्धतीने ते प्रोग्राम केले जातात. यात स्वत:चे वेगळेपण अबाधित राहावे म्हणून त्यांच्या काही अल्गोरिदमच्या मालकीची नोंद त्यांचे निर्माते अगोदरच करून ठेवतात. डिजीटल बडी इतक्या असोशीने, मोकळेपणाने माणसासारखा संवाद कसा काय साधतात याचे उत्तर त्यांच्या ए-आय संरचनेमध्ये आहे.
यासाठी नॅचरल लँग्वेज प्रोसेसिंग (NLP) या AI च्या एका शाखेचा उपयोग केला जातो. मानवी भाषा समजून घेणे आणि त्याचा अर्थ लावणे हे तिचे कार्य आहे. ही गुंतागुंतीची प्रक्रिया आहे कारण काही शब्दांचे छुपे अर्थ त्या भाषेशी निकट असलेल्या व्यक्तीलाच समजतात. उदा: ’दीडशहाणा’. पण ए-आय द्वारे भाषेच्या गाभ्यात शिरणे शक्य होते आहे. यासाठी हजारो संभाषणांचा मोठा डेटासेट संदर्भ म्हणून वापरला जातो. समजा आपण डिजिटल मित्राशी एखाद्या विषयावर बोलत असू आणि त्याची माहिती त्याला पुरवलेल्या डाटामध्ये नसेल तर तो तिसरेच काहीतरी बोलून वेळ मारून नेतो. असे वारंवार घडले तर वापरकर्ता वैतागून या बुद्धू बडीला कायमचा टाटा करू शकतो. असे घडणे व्यावसायिक दृष्ट्या घातक असल्याने हे अॅप न्यूरल नेटवर्क्सचा वापर करतात. म्हणजेच ते चॅट-जीपीटी सारखे प्रोग्राम वापरतात. हे प्रोग्राम डीप लर्निंगच्या साहाय्याने शक्य तितके फाइन-ट्यूनिंग करत भाषा निर्मिती क्षमता सुधारण्याचा व संभाषण सुसंगत राखण्याचा प्रयत्न करतात. हाडामासाच्या माणसाने गप्पा मारल्याचा भास व्हावा इतक्या सहजभावापर्यंत पोहोचणे हे या प्रोग्रामचे अंतिम लक्ष्य असते.

एकंदरीत जगभरातल्या विविध वंश-धर्म-जातींच्या माणसांचे नमुने, त्यांचे स्वभाव, मूड्स, नात्यातली गुंतागुंत, त्यांचे बुद्ध्यांक, भावनांक, तंत्रज्ञानाचे आकलन, त्यांची वेगवेगळी सांस्कृतिक समज, शेकडो भाषा , भाषेतल्या खाचाखोचा अशा ब्रह्मघोटाळ्यातून एका अनोळखी व्यक्तीशी डिजिटल सहचर होऊन सुसंगत गप्पा मारणे आणि त्यातून त्याला आपला पुरता नाद लावणे हे तांत्रिकदृष्ट्या किती क्लिष्ट काम आहे याची आपण केवळ कल्पनाच करू शकतो. डिजिटल सहचर निर्मात्यांना अर्थातच फक्त पैसा हवा असतो. यातून भविष्यात जगाचे काय होईल याच्याशी त्यांना देणेघेणे नसते पण वापरकर्त्यांनी डोके ताळ्यावर ठेवले पाहिजे. आपल्या भावनिक किंवा लैंगिक गरजेची पूर्ती करण्यापायी ’आ बैल मुझे मार’ करण्यापेक्षा त्यांनी यावर वास्तव जगात उपाय शोधणे अत्यंत आवश्यक आहे.

डिजिटल जोडीदारात गुंतल्याने आपल्या प्रियजनांशी असलेले नाते ताणले जाऊ शकते. शिवाय सशुल्क असल्याने हे प्रचंड खर्चिक प्रकरण आहे. याचे व्यसन लागते त्यामुळे अनेक पातळ्यांवर नुकसान होऊ शकते. हा संवाद यांत्रिक असल्याने अनेकदा साचेबद्ध किंवा चुकीचा प्रतिसाद येऊ शकतो. त्यातून अपेक्षाभंग, नैराश्याला तोंड द्यावे लागू शकते. वास्तव जीवनात वावरताना आत्मविश्वास कमी होऊ शकतो. खाजगी संभाषणात नकळत वैयक्तिक माहिती शेअर केली जाते, ज्याचा गैरवापर होऊ शकतो. जाहिरातदारांसाठी कच्चा माल म्हणून ही गोपनीय माहिती खुली केली जाऊ शकते. शिवाय हे शब्दश: कृत्रिम संभाषण आहे त्यामुळे संभाषणात आत्मा नाही. जीव नाही. माणसाने माणसाला केलेला उत्कट स्पर्श, जवळ घेऊन पुसलेले डोळे, हसून डोळ्यात येणारे पाणी, कडाकडा भांडल्यावर केलेला हळवा समेट याची जादू काही और आहे. त्यामुळेच आपल्या अस्तित्वाला अर्थ आहे. एक डिजिटल आयडी ही जागा कधीही घेऊ शकत नाही.
खरेखुरे मूल समजून बाहुलीशी खेळणारी लहान मुलगी कालांतराने मोठी होते आणि खर्या जगाचा स्वीकार करते. आपण पलायनवादी होऊन ए-आयने तयार केलेल्या आभासी विश्वात डिजिटल बाहुल्यांमध्ये रमायचे की मोठे होऊन वास्तवाला सामोरे जायचे हे आपल्याला ठरवायचे आहे.

Friday, June 23, 2023

हॅशटॅग : चिन्ह छोटे लक्षण मोठे


 #कुठे_नेऊन_ठेवलाय_महाराष्ट्र_माझा, #love, #photography, #fashion, #nature, #OreoHorrorStories, #स्वच्छभारत, #जगात_भारी

या सगळ्या असंबद्ध शब्दांमध्ये कॉमन काय आहे तर हॅशटॅग ! प्रत्येकाचा संदर्भ, वापरण्यामागचा उद्देश वेगळा पण स्थळ एकच - सोशल मिडिया. त्यावरच्या अवाढव्य जगात कानामागून येऊन प्रचंड लोकप्रिय झालेले चिन्ह म्हणजे हॅश आणि ठराविक सलग शब्दसमूहाआधी ते वापरले की तयार होतो हॅशटॅग. पूर्वी ट्रिंग-ट्रिंग करणार्या जुन्या फोनच्या डायलपॅडवर कोपर्यात मुकाट्याने बसणारे हे चिन्ह आता सोशल मिडियावर धुमाकूळ घालते आहे. मजकुरातल्या मुद्द्याकडे वाचकाचे लक्ष वेधून घेण्यासाठी, समान विषयावर पोस्ट करणार्यांना एकमेकांशी जोडण्यासाठी, एखादा विषय सोशल मिडियावर गाजता ठेवण्यासाठी , पोस्टच्या ढिगार्यातून हव्या त्या विषयाची पोस्ट शोधायला मदत होण्यासाठी किंवा केवळ फॅशन म्ह्णून हॅशटॅगचा प्रचंड वापर होतो आहे. त्याला भाषेचे बंधन नाही. ’पाऊंड’ या वजनासाठी वापरल्या जाणार्या मापकाचे हे चिन्ह आता सोशल मिडियावर एखाद्या शब्दाचे, वाक्याचे वजन वाढवण्यासाठीही यूजर वापरू लागले आहेत.

एखाद्या महत्वाच्या विषयाबद्द्ल लिहिण्याआधी पाउंडचे ( हॅशटॅग) चिन्ह वापरा, असे आवाहन सर्वप्रथम ख्रिस मेसीना या तंत्रप्रेमीने २००७ मध्ये ट्वीटरवर केले. त्यामुळे आवडीच्या किंवा विशिष्ट विषयाशी निगडीत ट्वीट्सचा मागोवा घेणे यूजर्सना सोपे झाले. हळूहळू या चिन्हाच्या मदतीने सगळ्या सोशल मिडियाचे वापरकर्ते वेगवेगळ्या स्वरूपाच्या अभिव्यक्तीसाठी हॅशटॅग तयार करू लागले. सोशल मिडिया लगोलग त्याची सूची तयार करत असल्याने यूजरला त्या कीवर्डशी संबंधित सगळ्या पोस्ट्स अवलोकनासाठी उपलब्ध होऊ लागल्या.

सुरूवातीला केवळ ट्वीटरच्या यूजर्सनी उचलून धरलेली ही कल्पना इतर प्लॅटफॉर्मबरोबरच सध्या इन्स्टाग्रामवरच्या युवावर्गात अक्षरश: बोकाळली आहे. उदा: कोणी प्रवासाबद्दलची पोस्ट टाकली तर त्यावर जर्नी, समर, ट्रेक, नेचरलव्ह असे मोजके हॅशटॅग न वापरता त्याशिवाय फन, पार्टी, बेस्टी, लाईफ, फिटनेस, व्हेकेशन, अलाणा, फलाणा अशी हॅशटॅगची दाटी केल्याशिवाय आपण ’कूल’ ठरणार नाही असे त्यावरील बहुतेक युवा-यूजर्सना वाटू लागले आहे. हॅशटॅग मूळ पदार्थात मिठासारखे चव आणण्यापुरते वापरायचे असतात, खारट करण्याइतके नाही हे भान बाळगणे गरजेचे आहे. अर्थात हॅशटॅगच्या मदतीने आपली पोस्ट वेगाने अनेकांपर्यंत पोचावी हा त्यांचा मुख्य उद्देश असतो. सध्या सोशल मिडियावर #BlackandWhite फोटो पोस्ट करण्याचा ट्रेंड सुरू आहे. एखादा ट्रेंड अती झाला की #मधुमास_आवरा अशा गमतीदार हॅशटॅगची पण इथे चलती असते.

आपल्या उत्पादन किंवा सेवेचे नाव ऑनलाईन सर्वतोमुखी व्हावे म्हणून उद्योगसंस्था हॅशटॅगचा खुबीने वापर करतात. लोकांच्या मनात उत्पादनाविषयी उत्सुकता निर्माण करण्याचे, जाहिरात मोहिमा ग्राहकापर्यंत नेण्याचे काम हॅशटॅग सहजपणे करतात. #ShareACoke किंवा #JustDoIt किंवा #बिल्कुलदेसी सारख्या अभियानांनी त्यांच्या ब्रँडची सोशल मिडियावर चांगलीच प्रसिद्धी केली होती. मनोरंजन क्षेत्राचे तर हॅशटॅगशिवाय पान हलत नाही. "अमुक हॅशटॅग वापरून तुमचा फोटो पोस्ट करा, बक्षीसे जिंका" अशा स्वरूपाचे आवाहन करून वेबमालिका, सिनेमाचे प्रमोशन कायम सुरू असते. साधारणपणे हे हॅशटॅग खुसखुशीत असतात. ग्राहकाला सहज उद्युक्त करतात, तरूणांना भुरळ घालतात आणि व्यवसायाचे गणित काहीसे सोपे करतात.

हॅशटॅग अनेकदा गंभीरपणे भूमिका करतात ती एका ठिणगीची. कधी ही ठिणगी जागीच विझून जाते तर कधी वणव्यासारखी पसरते. कधी मोठ्या सामाजिक बदलाची नांदी ठरते तर कधी राजकीय सत्ता उलथवायला हातभार लावते. कितीतरी जागतिक सामाजिक घडामोडी, राजकीय चळवळींना याने बळ दिले आहे.
२०१३ मध्ये अॅसिड अटॅकमधून वाचलेल्या लक्ष्मी अगरवालने #StopAcidSale हॅशटॅगच्या व याचिकेच्या माध्यमातून ऑनलाईन पाठिंबा मिळवला त्यानंतर ३२६ कलमानुसार अॅसिड अॅटक हा गुन्हा मानण्यात आला.

ऑक्टोबर २०१७ मध्ये अलिसा मिलानो या अभिनेत्रीने एका हॉलीवूड निर्मात्याच्या वर्तनाच्या विरोधात ट्वीट केले व लैंगिक शोषणाचा बळी ठरलेल्या महिलांना #MeToo (मीटू) हॅशटॅग अंतर्गत व्यक्त होण्याचे आवाहन केले. अल्पावधीतच जगभरातून अनेक महिलांनी हिमतीने आपबीती कथन केली. काही जणींना न्याय मिळाला , काहींना किमान दाद मागता आली. काही विकृतांना चाप बसला. दुरूपयोग होण्याच्या शक्यतेवरून या मोहिमेवर काही प्रमाणात टीकाही झाली परंतु अनेकींच्या दमन झालेल्या भावनांचा यामुळे जसा उद्रेक झाला तसा निचराही. सायबर जगात स्त्रीवादाला उमेद आणि आवाज देण्याची किमया या हॅशटॅगने केली.

२०१३ मध्ये ट्रेवन मार्टिन या कृष्णवर्णीयाच्या मारेकर्याची निर्दोष सुटका करण्यात आली. याचा निषेध करण्यासाठी व या अन्यायाकडे जगाचे लक्ष वेधण्यासाठी काही कार्यकर्त्यांनी #BlackLivesMatter हा हॅशटॅग चालवला. २०१४ मध्ये मायकेल ब्राऊनच्या खुनानंतर वर्णभेदाचा मुद्दा या हॅशटॅगसह ऐरणीवर आला. मे २०२० मध्ये निदर्शने करणार्या जॉर्ज फ्लॉयडची गोर्या पोलिसाने अमेरिकेत नृशंस हत्या केली तेव्हा मात्र या हॅशटॅगला सामूहिक आक्रोशाचे स्वरूप आले. या मुद्द्याला जगाच्या कानाकोपर्यातून पाठिंबा मिळाला. सोशल मिडीयाबाहेरच्या जगात अनेक संस्थांचे दबावगट या घटनेविरोधात उभे राहिले. या सगळ्यांना एका सूत्रात ओवण्याचे मोठे काम या हॅशटॅगने केले.

तंत्रज्ञानाबरोबर हॅशटॅग सुद्धा बद्लणारच. त्याची पुढची पिढी आहे ’Hashtags 2.0’.
हे हॅशटॅग अधिक संवादी आणि चळवळे असणार आहेत. नुसते मख्ख निळे शब्द असे त्यांचे रूप नसेल तर कृत्रिम बुद्धीमत्तेच्या मदतीने ते यूजरला वैयक्तिक प्रतिसाद देऊ शकतील. ते जणू आपले बुद्धीमान सहचर असतील. सोशल मिडियाच्या मर्यादा ओलांडून ते आता स्मार्ट वॉचेससारख्या आपण परिधान करत असलेल्या गॅजेट्सपर्यंत पोचतील. मनोरंजनकार, मार्गदर्शक आणि मदतनीस अशा तीन स्वरूपात हॅशटॅग आपल्या दिमतीला हजर असतील. विचार करा, फ्रीजवरचा हॅशटॅग आपल्याला नव्या पाककृती सुचवतो आहे, स्मार्ट हॅटवरचा हॅशटॅग आपल्या मूडप्रमाणे त्याचे रूप बदलतो आहे. ’फनी’ हा हॅशटॅग स्पर्श करताच त्याचे अॅनिमेटेड डोळे मिचकावून प्रतिसाद देतो आहे. अनाकलनीय वाटते हे सारे, पण फोनवर बोलणारा माणूस आपल्याला प्रत्यक्ष बघता येऊ शकतो ही आज अगदी साधी वाटणारी गोष्ट मागच्या पिढीला जादुई वाटली होती.

हॅशटॅग आपल्याला सांगतो- "व्यक्त व्हा. एकट्याने सोसू नका. एकट्याने मजाही करू नका. माझा वापर करा म्हणजे हा अनुभव सार्वत्रिक आहे हे तुम्हाला कळेल. माझ्यासह व्यक्त व्हा - तुम्हाला न्याय मिळेल, निदान एका सकारात्मक बदलात , हे जग अधिक चांगले घडवण्यात तुमचाही सहभाग असेल. मी नसतो तर तुमची पोस्ट क्षणभंगुर राहिली असती. माझ्यामुळे ती डिजिटली चिरंजीव होऊ शकते. अनामिकाला जगन्मित्र बनवण्याचे सामर्थ्य माझ्यात आहे." एक चिमुकले चिन्ह इतक्या, अगदी #रजनीकांत पेक्षा भन्नाट करामती करू शकेल असे कुणाला स्वप्नातही वाटले नसावे. नाही का!

-------------------------

Friday, May 26, 2023

सौ पोस्ट्सकी तो एक मीम की

 ’उठ अनारकली, त्यांनी राजीनामा परत घेतला आहे’, ’उठो अनारकली, वेबिनार खत्म हुआ’,.’उठ अनारकली, कूलरमध्ये पाणी भरायचं राहिलं आहे’  अशी एखादी मजेदार कॅप्शन आणि त्यासह मुगले-आजम चित्रपटामधला प्रसिद्ध सीन. निद्रिस्त मधुबाला म्हणजेच अनारकलीला हलकेच जागं करणारा दिलीपकुमार अर्थात सलीम. बहुतेकांनी यापैकी एक तरी मीम नक्कीच पाहिलं असेल. ’मैत्रिणीचा हात धरून चालताना परस्त्रीकडे वळून पाहणारा पुरूष’ या चित्राला हवे तसे कॅप्शन देऊन तयार केलेली मीम्स पण आपल्याकडे खूप चालतात. एव्हाना मैत्रिण म्हणजे पाचशेची नोट, पुरूष म्हणजे आपण आणि परस्त्री म्हणजे दूर निघालेली दोन हजाराची नोट असं मीम आलंही असेल. याहून कितीतरी वैविध्यपूर्ण , कल्पक मीम्स समाजमाध्यमांवर येत असतात आणि बघताक्षणी दाद घेऊन जातात. आपल्या चेहर्‍यावर हास्य उमटवणारा आणि नव्या घडामोडीचं मर्म एका नजरेत आपल्या समोर आणणारा हा मीम नावाचा कलाप्रकार नेमका आहे तरी काय !

#मीम’(मेमे नव्हे ) हा शब्द ’बीआय’ म्हणजे इंटरनेटपूर्व काळात १९७६ मध्ये रिचर्ड डॉकिन्स यांनी सर्वप्रथम वापरला असं म्हणतात. एखाद्या नव्या सांस्कृतिक कल्पनेचा किंवा नव्या पद्धतीचा वेगाने प्रसार होणं, या अर्थाने त्यांनी हा शब्द योजला होता. असे असले तरी बालनायकाच्या भूमिकेतला मास्टर राजू रस्त्यावरचे डबडे लाथेने उडवत एकदम अमिताभ बनून जोरदार एंट्री घेतो आणि सिनेमा खर्‍या अर्थाने सुरू होतो तसा मीमचा दौर इंटरनेटच्या आगमनानंतर सुरू झालेला आहे. इमेलमार्फत शेअर होत गेलेलं ’डान्सिंग बेबी’ हे इंटरनेटच्या बाल्यावस्थेतलं सर्वाधिक गाजलेलं मीम आहे. मीम हे आजच्या इंटरनेट पॉप कल्चरमधलं चैतन्य आहे. मीम ही एक तंत्रज्ञानाधारित सामाजिक प्रतिक्रिया आहे. राजकीय आणि सामाजिक घडामोडींवर समाज माध्यमांमध्ये खुसखुशीत भाष्य करायचं असेल तर मीम सारखं दुसरं साधन नाही. त्यातल्या एखाद्या मुद्द्यावर जगाचं लक्ष वेधून घेण्यासाठी हजार शब्दांच्या लेखातून कदाचित जे सांगता येणार नाही ते एका मीमद्वारे सांगता येऊ शकतं.  ’वक्रोक्ती’ हा मीमचा आत्मा आहे. त्यासह खटकेबाज पंच असेल तर ते मीम वायुवेगाने जगाच्या या टोकापासून त्या टोकापर्यंत ’समानशीले व्यसनेषु सख्यं’ या न्यायाने शेअर होत जातं, इंटरनेट वापरकर्त्यांना एकमेकांशी जोडत जातं. 

मीम म्हणजे एखादं गमतीदार उपरोधिक चित्र असू शकतं, एखाद्या व्हिडिओ क्लीपच्या पार्श्वभूमीवर बदललेला संवाद किंवा गाणं असू शकतं. मीम म्हणजे प्रसिद्ध व्यक्तींचा किंवा पात्रांचा वापर करून तयार केलेलं विडंबन-चित्र असू शकतं. मीम झटपट व्हायरल होत असल्याने मीमर होऊन प्रसिद्ध होण्याचा नाद अनेकांना लागतो. परंतु काराओकेवर हौस म्हणून चार गाणी म्हणणं आणि गायक असणं यात फरक असतो तसंच हे आहे. मीम तयार करायला उत्तम विनोदबुद्धी आणि कल्पकता लागते. सामाजिक, राजकीय विषयांबाबत स्पष्ट भूमिका आणि निरिक्षण असावं लागते. तंत्रज्ञानाचा नेमका वापर करून फोटो, व्हिडिओ आणि शब्दांची सांगड घालण्याचं कौशल्य असावं लागतं. मीम नेहमी इन्स्टंट असावं लागतं कारण इंटरनेटच्या विश्वात व्हायरल होण्यासाठी ’अभी के अभी’ ही पहिली अट असते. 

मीम आणि व्यंगचित्र यात अनेकदा गल्लत होते. दोन्हीचा उद्देश एकच असला तरी दोघांची प्रकृती आणि प्रभाव वेगळा असतो. कार्टून/ व्यंगचित्रात अ‍ॅनिमेशन किंवा रेखाटनातून आशय मांडला जातो.  मीम सर्जनशील तंत्रज्ञानाचे वेगवेगळे प्रकार वापरून गमतीदार टिप्पणी करतं. कार्टूनमध्ये गोष्ट असू शकते तर मीम विशिष्ट घटनेशी जोडलेलं असतं. व्यंगचित्राच्या तुलनेत बहुआयामी मीम तयार करताना जो वेगवेगळा कच्चा माल लागतो त्यापैकी एक म्हणजे व्यंगचित्र असं मात्र म्हणता येईल.  

 भारतीयांनीही हे मीम प्रकरण केव्हाच आपलंसं करून घेतलं आहे. राजकीय कोलांट्या उड्या आपल्याला नवीन नाहीत. भारतात अनेक बोली, प्रांत, वेगळी अन्नसंस्कृती, निराळी जीवनशैली, अनेक विचारधारा एकत्र नांदत असतात. यातील तफावतीवर, विरोधाभासावर नर्मविनोदी पद्धतीने व्यक्त व्ह्यायला स्थानिक भाषेतील किंवा हिंदी ,इंग्रजी सिनेमा- मालिकांतील गाजलेले सीन अथवा संवादांचा वापर भारतीय मीमर्स खुबीने करतात. ’रसोडे मे कौन था’ , ’ये हमारी पावरी हो रही है’ या सारखे व्हायरल झालेले मीम्स तुम्हाला आठवत असतीलच. भाषिक गमती, पिढ्यांमधील अंतरामुळे होणारे घोळ, मध्यमवर्गीय मानसिकतेतील विरोधाभास, कॉलेजजीवनातल्या गमती, स्त्री-पुरूषांच्या मानसिकतेतील वेगळेपण, फसलेले चित्रपट-क्रिकेटसामने, सांस्कृतिक व तांत्रिक बदल स्वीकारताना उडणारे गोंधळ यावरही मीम तयार होत असतात. मराठीत ’आम्ही मीमकर’ सारखी पेजेस प्रसिद्ध आहेत. 

मीमच्या माध्यमातून लोकरंजन करणे, त्यातून प्रसिद्धी मिळवणे, त्यातून आपले ब्रँड-मूल्य व व्ह्यूज वाढवणे, त्यातून कमाई करणे हे व्यावसायिक मीमर्सचे साधेसरळ उद्दिष्ट्य असते. काही मीमर्स फक्त गंमत म्हणून मीम तयार करतात तर काही आवड म्हणून. परंतू छुपा राजकीय अजेंडा राबवणारे मीमर्स देखील आता राजकीय पक्षांच्या सोशल मिडिया टीमचा महत्वाचा भाग झाले आहेत. त्यातून अनेकदा समाजमाध्यमांवर वाद उफाळून येतात. प्रसंगी हे वाद चिघळून समाजस्थैर्य बिघडवतात. एकूण मीम ही जबाबदारीने तयार करण्याची गोष्ट आहे. तन्मय भटने पूर्वी ट्वीट केलेल्या काही आक्षेपार्ह विनोदांवर जोरदार टीका झाल्याने कोटक महेंद्र बँकेने त्याला आपल्या जाहिरातीतून वगळल्याची बातमी काही महिन्यांपूर्वी वाचल्याचं आठवत असेलच. या पार्श्वभूमीवर आपण धार्मिक आणि राजकीय विषयांपासून चार हात दूर राहत असल्याचे आशिष चंचलानी, भुवन बाम सारखे मीमर्स स्पष्ट करतात. काही वेळेस विशिष्ट व्यक्ती  किंवा पात्रामध्ये ज्यांच्या भावना गुंतलेल्या आहेत त्यांना त्यांच्यावरील मीम आक्षेपार्ह वाटू शकतं. मग मीमविरोधक आणि मीमसमर्थकांची समाज माध्यमावर तू तू मै मै सूरु होते. त्यामुळे खिल्ली उडवताना खोडसाळपणा आणि खोडकरपणा यातली नाजूक सीमारेषा मीमरला सांभाळता आली पाहिजे.  

वरकरणी मीम हे टीकेचं गोंडस रूप आहे पण त्याची एक घातक बाजू देखील आहे.  4chan या जपानी वेबसाईटला नकारात्मक मीमर्सचा अड्डा म्हणता येईल. या वेबसाईटवर जपानी संस्कृतीसह जगातल्या बहुतेक सर्व महत्वाच्या विषयांसाठी अनेक चांगले बुलेटीन बोर्ड आहेत. परंतु तिथे वावरण्यासाठी अकाउंट तयार करावे लागत नसल्याने कितीतरी बिनचेहर्‍याचे वापरकर्ते तिथे अर्वाच्य पोस्ट्स करत असतात. इथे तब्बल साडेचार अब्ज पोस्ट्स असूनही त्यातून किती चांगला कंटेंट उपलब्ध होतो हे पाहायचे तर बीभत्स कॉमेंट्स ओलांडून जाणे शक्य होत नाही. नैराश्यात गेलेले, विकृत मानसिकतेचे लोक इथे मोठ्या संख्येने वावरत असल्याने तिथून तयार होणार्‍या मीमच्या दर्जाबद्दल प्रश्नचिन्ह आहे. अशा अनेक वेबसाईट्स, त्यावर प्रसवणारे आणि त्यातून पसरणारे मीम्स हा निर्भेळ विनोदाच्या आस्वादकांसाठी मोठा अडथळा आहे. याउलट क्विकमीम सारख्या सोप्या वेबसाईटवर उपलब्ध तयार मीम्स फॉर्मट पूर्वपरवानगी घेऊन, वापरून, त्यात हवे तसे बदल करून ते शेअर करणं आता सोपं झालेलं आहे. 

मीम कोणताही प्रश्न सोडवत नाही पण तो सुसह्य करतो. मीम फक्त मनोरंजन करत नाही तर त्याच्यात जनमानस घडवण्याची क्षमता असते. सौ पोस्ट्सकी तो एक मीमकी. साहजिकच अभिव्यक्ती स्वातंत्र्याचा हक्क आणि तंत्रज्ञानाचा जबाबदारीने  वापर करण्याचे कर्तव्य यात संतुलन साधणे हे येत्या काळात सुजाण मीमर्सपुढचे आव्हान ठरणार आहे.  

मीमची प्रचंड परिणामकारकता लक्षात घेता फॉर्वर्ड करण्यापूर्वी मीमकडे सजगतेने पाहायला आपल्याला शिकायला हवं. बदलत्या विश्वाचे सगळे पैलू मीमच्या डिजिटल नजरेतून पाहात पुढे जाणं आपल्यासाठी नक्कीच रंजक ठरणार आहे. ग्राफीकतंत्राचे नवनवे प्रयोग त्यात होत राहणार आहेत. अत्याधुनिक ए-आय म्हणजेच कृत्रिम बुद्धीमत्ता आणि मशीन लर्निंगच्या साहाय्याने बदलत्या ट्रेंडनुसार हवे तसे मीम ’पाडून घेणे’ सुद्धा आज शक्य झाले आहे. आता सलीम कदाचित म्हणेल ,’उठ अनारकली, ए-आय वापरून आपल्याला सगळ्यांच्या आधी नवीन मीम  तयार करायचं आहे."

#memes 

Published in my Punyanagari column