
दृकश्राव्य माध्यमातील स्त्री प्रतिमा
इलेक्ट्रॉनीक्स मीडीया म्हणजेच दृकश्राव्य माध्यमातून ’दिसणार्या’ स्त्रीप्रतिमेबद्दल युनेस्कोचा ताजा अहवाल काही कठोर सत्य मांडतो. जागतिक स्तरावर अशा माध्यमातून ’स्त्री’ ला चार प्रकारात सादर केले जाते. १) सेक्स किटन म्हणजेच मदनिका २) कुटुंबवत्सल माता ३) चेटकीण (’भुरळ पाडणारी मायावी विकृत स्त्री’ या अर्थाने) किंवा ४) करियरसाठी धडपडणारी स्त्री. या अहवालात शेवटी असं म्हटलय की येत्या ७५ वर्षात तरी माध्यमांमधे स्त्री-पुरूष समानता येण्याची शक्यता नाही. भारतीय दृकश्राव्य माध्यमात स्त्रीचं चित्रण हे पहिल्या तीन स्वरूपांच्या साच्यात इतकं अडकून पडलय की त्यातून बाहेर पडायला ७५ वर्ष देखील अपुरी आहेत. जॉर्ज ऑरवेल या प्रसिद्ध लेखकाने साम्यवादाची टोपी उडवताना म्हटलं होतं, "सारे प्राणी समान आहेत पण काही प्राणी हे इतर प्राण्यांपेक्षा जास्त समान आहेत". माध्यमातील स्त्री-पुरूष प्रतिमांची तुलना केली तर याच धर्तीवर उपरोधाने म्हणता येईल, "स्त्री-पुरूष हे आजच्या जगात समानच आहेत पण पुरूष हे स्त्रियांपेक्षा जास्त समान आहेत". माध्यमातून होणारं पुरूषांचं विवीधांगी तर स्त्रियांचं चाकोरीबद्द चित्रण हा याचा ढळढळीत पुरावा!
संख्याबळाचा विचार केला तर स्त्रियांचे माध्यमांवर राज्य आहे पण आत्मबळाचा, दर्जाच्या समानतेचा विचार केला तर त्यांचे स्थान नगण्य आहे. सर्वसामान्य भारतीय स्त्री ही माध्यमातून दाखवली जाते तशी ’सेक्सडॉल’ नाही आणि फक्त कुटुंबासाठी चोवीस तास राबराब राबण्याइतकी महान त्यागमूर्ती ही नाही. ती या दोन टोकाच्या प्रतिमांच्या मधे कुठेतरी स्वत:साठी देखील जगू पाहणारी एक ’हाडामासाची’ व्यक्ती आहे. माध्यमातील तकलादू, अवास्तव स्त्रीप्रतिमा या जित्याजागत्या स्त्रीला क्वचितच स्पर्श करतात.
सुंदर दिसायला, व्यक्तिमत्वाची छाप पाडायला प्रत्येकाला आवडते. मात्र जाहिरातीतून, विशेषत: सौंदर्यप्रसाधनाच्या जाहिरातीतून ज्याप्रकारे स्त्रीप्रतिमा समोर येतात, त्यातून स्त्रिया उत्पादनाची जाहिरात करतायत की त्या स्वत:च एक उत्पादन झाल्या आहेत असा प्रश्न पडतो. जाहिरातीतून या स्त्रीप्रतिमा प्रेक्षकातील स्त्रियांना वारंवार विचारतात तुम्ही ’विंटररेडी’ आहात ना, नसाल तर अमुक क्रीम लावा, तुमचे दात एक शेड अधिक पांढरे करायचेत, तमुक टूथपेस्ट वापरा, तुमच्या वाढत्या वजनामुळे तुमच्या नवर्याचे तुमच्यावरील प्रेम कमी झाले आहे काय, मग अमुक मध घ्या. मथितार्थ जणू इतकाच की ’बाई गं, तुला सतत सुंदर दिसले पाहिजे, तुला तुझ्या पुरूषाला रिझवता आले पाहिजे, तेच तुझे जीवीतकार्य आहे.’ बॅंकेची जाहिरात असली तर कर्ज घ्यायचं ते मुलीच्या लग्नासाठी, मुलाच्या मात्र शिक्षण किंवा व्यवसायासाठी असा विरोधाभास दिसून येतो. वाट्याला आलेली ’ब्राऊन’ कातडी नाकारणार्या भारतीयांचे गोरेपणाच्या क्रीमचे वेड २००८ मधे ४०० अब्जावर असलेला त्याचा बाजार आज ६५० अब्जावर घेऊन गेले आहे. माध्यमातून सतत दर्शन देणार्या आणि ’बी कम्फर्टेबल इन युअर स्कीन’ हे ठणकावून सांगणार्या अमेरिकेच्या फर्स्ट लेडी मिशेल ओबामा हे मात्र सकारात्मक उदाहरण आहे. माध्यमातील एका स्त्रीनं, नंदिता दास या अभिनेत्रीनं ’डार्क इज ब्यूटीफूल’ या ’सावळेपणाचा मनमोकळा स्वीकार करायला शिकवणार्या’ संस्थेचं नेतृत्व करून लक्षवेधी काम केलं आहे.
बाईला ’मादी’ ऐवजी फक्त ’व्यक्ती’ म्हणून सादर करणार्या काही कल्पक जाहिराती नक्कीच आहेत पण सर्वसाधारण जाहिराती मात्र बाह्यसौंदर्याच्या प्रेमातून बाहेर पडायला तयार नाहीत. त्यामुळे त्यातून स्त्रीची दुय्यम प्रतिमा सातत्याने अधोरेखित होते. वरून त्या जाहिराती या स्थानाचं ’त्याग’, ’ममता’ वगैरे शब्दांनी उदात्तीकरण करून तेच स्थान योग्य असल्याची मखलाशी करतात. जाहिरातींचा सर्वात मोठा प्रेक्षकवर्ग आहे ’लहान मुलं’. दृकश्राव्य माध्यमात आता व्हिडीओ गेम्सचाही अंतर्भाव करायला हवा. या गेम्समधल्या ऍनिमेटेड मदनिका असोत किंवा मुलींच्या हातातल्या ’झीरो फिगर’ वाल्या कमनीय बार्बी बाहुल्या, जाहिरातीतून-खेळण्यांतून दिले गेलेले हे ’संदेश’ या उद्याच्या नागरिकांना स्त्री कडे पाहण्याची चुकीची नजर देत आहेत, याचं गांभीर्य माध्यमांना कळायला हवं.
दूरचित्रवाणीवर तर या कचकड्याच्या बाहुल्यांचा सुळसुळाट आहे. सुमार जजेस किंवा सहनिवेदकांकडून त्यांची सर्रास खिल्ली उडवली जाते. दुर्दैवाने या टवाळीला कित्येक जणी ’कॉम्प्लीमेंट’ समजतात. खरं तर हा शोषणाचाच आधुनिक प्रकार आहे, पण लक्षात कोण घेतो. खेळ, राजकारण याबाबतच्या चर्चांमधे स्त्रियांचा सहभाग नगण्य आहे. मालिकांमधल्या स्त्रीप्रतिमा म्हणजे एकता कपूर या एका स्त्रीनेच रूजवलेली भयंकर विषवल्ली .. ’साहब बीबी और गुलाम’ या चित्रपटात मीनाकुमारी तिला एकटीला सोडून बाहेर जाणार्या रंगेल पतीला, रेहमानला विचारते,"मै दिनभर क्या करू". रेहमानचं उत्तर असत "गहने तुडवाओ, गहने बनवाओ". बहुसंख्य मालिकात हा एकच उद्योग करणार्या स्त्रिया दिसून येतात. दागिने करायला हव्यात तिजोरीच्या किल्ल्या आणि त्यासाठी मग कटकारस्थानं. महिन्याच्या किराण्यासारख्या विषाच्या बाटल्याही घरात आणल्या जात असाव्यात इतक्या वारंवार यातून विषप्रयोग दाखवले जातात. स्त्रिया खरोखर इतक्या क्रूर, विकृत आणि मूर्ख असतात का! नसतात, पण मग ते त्यांचं असं चित्रण का सहन करतात! कविता चौधरीची ’उडान’, निहलानींची ’तमस’ किंवा सई परांजप्यांसारख्या दिग्दर्शिकेच्या निखळ विनोदी मालिका दाखवण्याची ताकद असणार्या माध्यमांनी येणार्या पिढीच्या लक्षात राहील अशी कोणती सशक्त मालिका दिली? एखादी मुक्ता बर्वे किंवा स्पृहा जोशी चांगल्या भूमिकातून दिसते, एरवी सर्व भूमिकात तोचतोचपणा आढळून येतो. यामुळे स्त्रियांचा प्रचंड वेळ अनुत्पादकपणे वाया जातो, त्यांची कल्पकता कमी होते, बुद्धीला गंज चढतो. त्यांच्याबरोबर घरातील लहान मुलं, पुरूषदेखील या बेगडी मालिकातील स्त्रीप्रतिमांच्या चक्रव्यूहात अडकतात.
चीनसारख्या देशात ज्या वयातील मुलांमधून खेळाडू घडवले जातात (अर्थात अवघं बाल्य देशाला समर्पित करावं लागण्यालाही करडी किनार आहे) त्या वयातील भारतीय मुलांना दिखाऊ मायावी जगात चमकण्याचीच काय ती स्वप्न पडतायत. लहान लहान मुली अर्थ न कळणार्या शब्दांवर थिरकत असतात, लावणीसारख्या कार्यक्रमात ’लोककलेच्या’ नावाखाली सरळ आयटम सॉंगवर नृत्य सादर केली जातात. ह्यालाच माध्यमं ’कला’ म्हणून प्रेक्षकांच्या माथी मारतात आणि स्त्रीप्रतिमेचा ’झोका’ फारशी उंची न गाठता त्याच त्या आवर्तात झुलत राहतो. रूपर्ट मर्डॉक सारखे बहुतेक माध्यमसम्राट अभारतीय आहेत. त्यांना फक्त वाहिन्यांच्या अर्थकारणात रस आहे, भारत हा त्यांच्यासाठी एक देश नसून फक्त एक बाजारपेठ आहे. त्यामुळे माध्यमातून प्रतीत होणार्या स्त्रीप्रतिमांशी त्यांना काहीही देणघेणं नाही.
भारतीय प्रेक्षक हा जगाच्या दोन दशकं मागे आहे असं कलर्स वाहिनीची जोमदार सुरूवात करणार्या अश्विनी यार्दी म्हणतात. त्यांच्या बौद्धीक कुवतीनुसारच माध्यमं त्यांना कार्यक्रम देतायत अशी पळवाट काढली जाते. किरण बेदीसारख्या स्त्रीलाही ’तुम्हाला कुकींग आवडतं का’ अशा प्रश्नांच्या पारंपरिक बेड्यात अडकवलं जातं. सिनेविश्वात स्त्रीप्रतिमांचे स्थान नायकाचे ’तोंडीलावणे’ इतपतच राहिले आहे. स्मिता पाटील आणि शबाना आझमी सारखे ठळक अपवाद सोडले तर ’स्त्री’ हे पात्र भारतीय मेनस्ट्रीम सिनेमात फारसे महत्त्वाचे नव्हते आणि आजही एखादा विद्या बालनचा ’कहानी’ सारखा चित्रपट वगळता नाही.
नाटकातूनही फारशी वेगळी स्थिती नाही. ठष्ट किंवा प्रपोजल सारखे नवे प्रयोग होत आहेत परंतु ज्या संख्येने नाटकं-चित्रपट बाजारात येतात त्यामानाने स्त्रीप्रतिमेला ’जशी आहे तशा’ रूपात सादर करण्याचे प्रयत्न अत्यल्प आहेत. ’कमला’ या तेंडुलकरांच्या नाटकातली नायकाने ’विकत घेतलेली’ कमला नायकाच्या पत्नीला ’तुमको कितनेमे खरीदा’ असा शहारे आणणारा प्रश्न विचारते. अनेक तथाकथित स्त्री कलाकारांनी देखील कलेच्या नावाखाली स्वत:च स्वत:ची विक्री केलीय असं खेदाने म्हणावसं वाटतं कारण त्यांना ’देहपातळीवर जगणारी मूर्ख स्त्री’ या रूपात सादर केलं जातंय हे कळत असून त्याला त्या नकार देत नाहीत. अनेक प्रस्थापित अभिनेत्रीदेखील स्पर्धेच्या भीतीने हा नकाराधिकार वापरत नाहीत तर नवोदितांबद्दल काय बोलावे !
माध्यमातील स्त्रीला हे भान आले, त्याचबरोबर वाटेल त्या गोष्टीला कलेच्या नावाखाली थारा न देण्याचे भान समाजाला आले तरच या स्त्रीप्रतिमांना वास्तवतेचा आरसा दिसेल. दैनंदिन विवंचना विसरण्यासाठी माध्यमांकडून चटपटीत मनोरंजनाची अपेक्षा गैर नाही. मात्र सृजनशीलतेचा दावा करणार्या माध्यमांना प्रेक्षकांचा बुद्ध्यांक वाढवणं आणि अभिरूची घडवणं अशक्य नाही. त्यासाठी कष्ट घेऊन अनेक उत्तमोत्तम साहित्यकृतीतून चित्रीत झालेल्या स्त्रीप्रतिमा माध्यमांनी विषय म्हणून निवडायला हव्यात. स्त्रियांनी जी वेगवेगळी क्षेत्रं पादाक्रांत केलीयेत त्यांना कल्पकतेने माध्यमातून स्थान दिलं तर स्त्रीप्रतिमा अस्सल वाटतील, यथार्थ वाटतील.
माध्यमांशी आपण ग्राहक, प्रेक्षक म्हणून जुळलेले असतो तेव्हा या व्यवस्थेचा एक भाग म्हणून आपली जबाबदारीही आपण नाकारू शकत नाही. आक्षेपार्ह जाहिरातींविरूद्ध ’ऍडव्ह्र्टाईजिंग कौन्सील’कडे दाद मागता येते, बीभत्स कार्यक्रम रिमोट वापरून नाकारता येतात. आर्थिक समीकरणांबरोबरच आपल्या प्रतिसाद आणि प्रतिक्रियांवर स्त्रीप्रतिमांचं भविष्य अवलंबून आहे. तेव्हा माध्यमांकडून अपेक्षा करतानाच बदलाची सुरूवात आपण स्वत:पासून करूयात.